Thứ Năm, 5 tháng 5, 2022

chuyện quê ta chuyển mình

Chuyện này là do anh họ trong nhà kể.

Thứ nhất, thời gian tới cách nhà khoảng cây số sẽ có một trại lợn giống. TL nghe vậy, tức thì hỏi, thế liệu nhà mình có bị ảnh hưởng không. Có chứ. Theo hướng gió, sẽ có những ngày phải chịu đựng mùi hôi. Anh họ trả lời xong thì không quên an ủi một câu, nhưng mà trại giống thì khá hơn trại [nuôi lấy] thịt. Úi Giời!

Thứ hai là mới bữa trước có cả một bầu đoàn lãnh đạo một trong những cái tập đoàn to của nước nhà kéo nhau về khấn vái quỳ lễ sì sụp ở Đền Tam. Lý do: xin [các] Ngài phù hộ cho dự án hoá phép cả một vùng đất bãi rộng mênh mang thành đất canh tác nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái chi chi mây mây. Phát triển thế nào chẳng rõ, nhưng nông dân khối nhà đang chăm chỉ làm ăn nơi ven sông đó giờ mất đi một kế sinh nhai quan trọng. 

Nhiều năm trước, có dự án du lịch Rồng với ý tưởng một con rồng-liên-xã được dựng dọc theo đê, chạy qua nhiều thôn làng cùng xã và khác xã, rồi nữa là ý tưởng cải tạo cùng mở rộng đền điện thờ họ Cao của đám hậu duệ nghe đâu nửa già là Việt kiều trở về từ Mỹ đế, nửa non là quan chức to đùng ngã ngửa. Dự án này được nhân dân tám sôi nổi năm này qua tháng nọ, mãi chẳng thấy một mẩu hiện thực hoá. Nay có vẻ im im rồi, tôi tò mò hỏi thì hoá ra ông Mỹ-Việt chủ trò chết rồi, thế là hết chuyện. 

Nếu như dự án Rồng là một nguồn vui vẻ cho đủ chuyện tám gẫu cùng những xả láng phóng đại - nếu không nói là bốc phét - của đám đàn ông xung quanh các chiếu nhậu nhân dịp giỗ kỵ gì đó thì kế hoạch nông nghiệp công nghệ cao quả là một cú huých tạo nên sự chuyển mình ngoạn mục của cái xứ nhà quê vùng sâu vùng xa tận mút tỉnh Bắc Ninh này.

Minh chứng là giá đất cứ rậm rịch chuyển mình, hết mấy cú tăng vèo vèo thì vẫn cứ là từ tốn tăng, dứt khoát không giảm theo kiểu hiệu ứng bong bóng vỡ. Cái sự tăng giá này được giải thích theo ngôn ngữ diễn ngôn chính trị chính em nhà ta là "đón đầu". 

Ngày xưa nhân chuyện dự án Rồng, chúng tôi cười nham nhở bày tỏ sự băn khoăn, thế chỗ nhà mình hẳn là đặt đuôi rồng nhể. Giờ đến dự án du lịch sinh thái và nông nghiệp công nghệ cao, chúng tôi cười ha ha ha, trêu đùa hai cụ già nông dân tay mơ nhà mình, Bố Mẹ kỳ này ắt "giàu lên nhờ đất" a :-)

Đùa vậy chứ chuyển mình thế nào chẳng biết, chỉ biết khổ là mất đất làm lụng kiếm cơm, cha mẹ già muốn hỗ trợ con lập gia mua một miếng đất nhỏ trong làng giờ cứ gọi là méo mặt trước các đại gia trấn trên ùn ùn ngồi xe hơi về thăm đất. 

quê nghèo và yên bình thế này, tôi thích

các bác cứ chuyển mình, nhà cháu cứ sống chậm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét