Thứ Tư, 3 tháng 5, 2023

bắc ninh ngày giỗ tổ 2023

Cả đi lẫn về chúng tôi gặp khó khăn. Đường đi lối lên cầu Chương Dương, xe hai bánh còn có cơ luồn lách, chứ bọn nhiều bánh hơn thì cứ gọi là kẹt cứng. Đường về đến địa phận Gia Lâm thì vướng đám rước, nghe nói còn lâu đường mới thông thì xe quay đầu ngoằn nghèo tìm đường đê để ra đường Năm. Từ ngày Bố Mẹ chuyển về sống ở Bắc Ninh, chưa bao giờ chúng tôi có chuyến đi về quê tốn kém thời gian và mệt mỏi tâm lý như lần này. Lỗi chắc là tại giờ người ta có nhiều ô-tô quá hay vì kỳ nghỉ năm nay xông xênh quá khiến bà con tích cực đi chơi, tôi thực chả rõ. Chỉ biết sự thật là đường tắc, tắc và tắc :-(

Ở quê không khí lễ hội sôi nổi lắm. Chị dâu họ đeo tòng teng tấm thẻ ra phục vụ hội Đền Tam. Nghe nói năm nay hội lớn, có cả giải đấu vật quốc gia. Chúng tôi về đến nhà quê vốn đã trễ, lại vội vã quay lại thành phố nên dù nghe hấp dẫn cũng mau bỏ sang bên ý định đi xem hội.

Anh họ thân cận sau hơn kém hai năm ngồi rung đùi ở làng thì quyết định quay lại trời Âu kiếm đồng tiền. Anh nói người chạy nạn từ Ukraine sang nhiều, họ được ưu tiên việc làm nên giờ xuất hiện tình huống cạnh tranh. Nhưng anh cũng rất lạc quan vì đã quen với xứ sở và các đầu mối việc làm. 

Chị họ thân cận thì xem ra vẫn quyết tâm xây cái nhà thứ hai bất chấp phải tiêu một khoản kha khá vốn được tính là tiền an-toàn. Chuyện nhà cửa này siêu hài hước vì thằng cu lớn đã mất tăm mất dạng từ đời tám hoánh nào, ai biết có ngày nó về làng để sống ổn định ở quê. Nhưng nhà thì cứ phải có sẵn, cứ phải là ra tấm ra món. Thế nên cứ phải xây, dù xây xong biết là để không. 

Anh họ sắp đi làm ăn xa, hai con em tính toán vơ vét. Kết quả là tôi về Hà Nội với một chậu cây cảnh và hai khúc mun sừng xuất xứ Khánh Hoà-Nha Trang. À mà chưa tính trước khi đi, anh họ đã kịp hoàn thiện một cái giá làm từ gỗ nhãn cho chúng tôi nữa. 

giá làm từ gỗ nhãn, tha hồ xếp bày vò, vại

anh họ tự đắp cái lò nấu ngoài trời
dùng nắp nồi áp-suất làm cửa lò

quà "cướp bóc" - gỗ mun sừng và cây cảnh nhỏ

sói mùa này ướp chè uống tươi, rất ngon

cúc vàng sân trước nhà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét