Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

hấp cá mú nguyên con

tươi và thơm vị hành cùng thì là phủ thân cá hấp
Cá mú cân hai (1.2kg) đặt từ Quy Nhơn. Bỏ đi cái phần ruột rà, tẩy rửa cá sạch sẽ bằng dấm muối chi chi vụ này tôi không rõ lắm vì người đứng bếp là TL. Chỉ biết là sau khi làm sạch cá thì cô em khìa mấy đường hai mặt thân cá hầu thuận thấm gia vị ướp. Ướp cá có hỗn hợp hành hương + gừng thái/bằm và bột canh (hoặc muối). Thời gian ướp là chừng nửa giờ.

Nấm hương tươi, hay chính xác là shiitake tươi, được thái lát mỏng cùng hành tây được xào mau tay một chút gọi là dậy thơm. Mộc nhĩ thì xào kỹ hơn chút. Chảo xào đó để nguyên hành, nấm và mộc nhĩ rồi cá đã ướp được đặt lên trên. Đậy vung chảo và có thể nói là hấp cạn/hấp khô. Tôi chưa hỏi TL là trong quá trình này lửa to nhỏ thế nào, phần nước chêm bổ sung nhiều ít ra sao. Đại khái cứ hiểu là cá chín nhờ hơi nóng, thịt cá không bị khô mà nguyên con cá lại không bị ướt nhoét ngập trong nước.

Nước sauce được nấu riêng, gồm xíu dầu hào + nước tương chủ vị + dầu mè + hắc xì dầu đun sôi lên. Cá chín, phủ hành và thì là lên thân cá, rưới nước sauce sôi sùng sục lên.

Nếu thích thì có thể trước đó phi thơm sẵn gừng + hành + tỏi rồi phủ lên cá trước khi rưới nước sauce.

Trong lúc hấp có thể tưới nhiều lần từng xíu nước sauce để vi thơm ngấm dần. 

TL nói canh cá sao chín vừa vặn tới là một thách thức. Món khéo làm thì thịt cá mềm có, đanh/chắc có, đượm thơm các tầng gia vị. Có vẻ lần này cô em vẫn chưa thực sự hài lòng vì cá chín hơi quá. 

Riêng phần tôi và bạn đánh chén yêu quý của mình thì chúng tôi thấy món cá mú hấp nguyên con này rất tuyệt 🐠🐠🐠

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét