Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

sách về ẩm thực xếp lại

(1) Về ẩm thực Việt nói chung, có:
Ngô Đức Thịnh: Khám phá ẩm thực truyền thống Việt Nam, Nxb Trẻ, Tp. HCM, 2010, 435 trang.
Sách này mua ở Sài Gòn. Đọc hay. Cái dở đầu tiên đập vào mắt chính là bìa sách. Một cuốn sách được làm khá tốt mà người ta lại lười đến mức không họa được cái bìa cho ra hồn. Hơi thất vọng khi thấy ghi chú bìa cuối sách là "Ảnh bìa 1: Nguồn internet".
Tâm đắc nhất trong Khám phá... là phần bài viết của Nguyễn Thị Hương Liên, được giới thiệu như là chuyên gia nghiên cứu ẩm thực Hà Nội, viết về phở Hà Nội. Nhiều chi tiết thú vị! Nếu có một khoa nhân học ăn uống ở Việt Nam thì sách này hẳn không thể thiếu mặt trong danh sách tài liệu cần đọc.

(2) Về ẩm thực vùng miền, có:
- Nguyễn Thị Bảy: Ẩm thực dân gian Hà Nội, Nxb CTQG, Hà Nội, 2009, 218 trang.
Nhìn thấy sách ở hiệu cô Dung trong trường thì thấy cái tên có vẻ hay, lại biết tác giả là phu nhân của một giáo sư-chuyên gia nổi tiếng về nghiên cứu ăn và uống thì mua.
Nhưng mua rồi thì thực sự là thất vọng. Vì sách làm ẩu. Và cả vì nội dung. Cái cốt, cái ý tưởng của tác giả hẳn phải rất thú vị. Nhưng viết ra thành lời gửi tới độc giả thì chỉ còn lại một món chè nấu dở, lõng bõng, lớt phớt mấy hạt đậu, tý vị ngọt thoảng đầu lưỡi, đôi ba sợi dừa nạo... Túm lại là chưa đến nơi đến chốn.
Đã hơn một lần nâng lên hạ xuống định gửi cho thư viện phụ nữ phường hoặc cho một ai đó quan tâm, nhưng vì cái tên sách, và nhất là vì cái ý tứ chưa được chăm chút nhưng quả rất hấp dẫn này nên lại giữ lại. Coi như là một gợi mở cho việc tìm kiếm những viết lách hay ho hơn về đồ ăn thức uống Hà Nội sau này.
- Thạch Lam. Tất nhiên là Thạch Lam rồi, nhưng chưa tìm thấy!

(3) Về ăn chay, lần dở thì thấy:
- Tâm Diệu, Bản sắc Việt Nam trong ăn uống - Quan điểm về ăn chay của đạo Phật, Nxb Tp HCM, Tp HCM, 2001, 162 trang.
Đây là sách mua ở tiệm sách cũ ở Trần Nhân Tông ở Sài Gòn hồi tháng 3 năm trước để dự đám cưới anh D và thăm bà Fran, cùng làm một số việc khác. Lúc đó quan tâm đến ăn chay vì đã kịp trở thành fan hâm mộ của Mây Trắng ở Hà Nội.
- Nguyễn Thọ Nhân: Ăn chay chống lại biến đổi khí hậu, Nxb Tổng hợp Tp HCM, Tp HCM, 196 trang.
Sách mua ở tiệm sách, đã quên tên, nằm trong khuôn viên trường Dược, thì phải, vào ngày cùng bà Fran ghé chân thăm café-sách ở đây. Sách rất nhiều, rất hay. Đồ uống và đồ ăn vặt cũng tuyệt cú mèo.
Bản thân Ăn chay... thực sự là một cẩm nang cần thiết cho tất cả những ai quan tâm tới ăn chay (tương đối) và môi trường (rất quan tâm), đặc biệt là theo phong cách New Age. Sách có cả index, rất thuận tiện cho tra cứu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét