Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2022

bụng cá ngừ việt nam: áp chảo với tiêu-gừng-hành và đượm vị nước tương

bụng cá ngừ áp chảo - chờ lấy ra đĩa
Peking-Tokyo, có một món bạn đánh chén đặc biệt yêu thích, lần nào cũng gọi, là tuna toro. Tôi hiểu đó là phần thịt bụng của cá ngừ. Ăn ngon, beo béo. Dù không thích cá ngừ, nhưng phần này của con cá, tôi thích!

Hôm qua nhìn thấy khay bụng cá ngừ Việt Nam trong siêu thị Nhật, tôi nhặt đại với ý định làm món mỳ soba trộn, và thay vì mỳ soba lạnh với cá ngừ áp chảo thì là với bụng cá ngừ áp chảo.

TL gọi điện báo bỏ bữa tối, tôi tính toán làm món lách cách mà chỉ là đánh chén solo thì mất công nên bỏ qua các sợi mỳ. Rồi lại nghĩ lung tung, sao mình không thử làm khác đi.

Kết quả là một món bụng cá ngừ áp chảo vui vẻ, tính ra không phải là quá tệ!

- Chảo làm nóng, láng xíu dầu olive và đảo mau mấy lát hành tây lấy thơm. Hành sém mặt thì lấy ra để riêng. Dùng chảo để áp cá.
- Cá áp chảo mỗi mặt từ 3-4 phút, tuỳ kích cỡ miếng cá và nhiệt bếp.
- Dầu olive cho rón rén vào chảo lúc ban đầu với lượng nhỏ. Sau khi áp chảo mặt thứ nhất được 2-3 phút ở nhiệt lớn thì xối thêm chừng một thìa súp dầu. Dầu đó rất mau bắt nhiệt, khẽ nghiêng chảo dùng thìa gạn dầu để xối lên mặt cá phía trên. Đến khi lật mặt cá thì lặp lại thao tác này.
- Khi bắt đầu lật mặt cá, rắc lên mặt phía trên tiêu giã rối (tôi dùng tiêu đen) + gừng bằm mịn + hành lá xanh thái nhỏ. Nhờ dầu được xối lên mà hỗn hợp gia vị này sẽ dậy hương và hành gừng tươi đảm bảo không bị hăng. Trước khi tắt bếp, cho hành tây phi thơm lúc trước quay lại chảo để bắt nóng trở lại nếu thích 
- Lấy cá ra đĩa, rưới xíu nước tương (tôi dùng Kikkoman), nhiều ít là tuỳ ý.

Cá chín kỹ, thơm thoảng vị dầu olive, đậm đà hương gừng-tiêu-hành, đủ đậm mặn nhờ bản thân thịt cá lẫn nước tương. Thớ thịt cá gọn gàng vỡ ra theo chiều cử động của đũa/nĩa, ăn chắc và ngọt. 

Nhà hết ponzu sauce, có chanh xanh nhưng tôi lười chế. Thế nên món cứ thế được ăn với thuần nước tương. Tưởng là như vậy sẽ kém ngon nhưng thực thì không kém là mấy, đủ để kết luận chỉ cần nước tương là đủ :-)

Tôi chưa bao giờ là fan lớn của cá ngừ, chưa kể là mỗi lần nghe nói về bạn cá này - về các công đoạn chế biến, bảo quản - thì có chút e dè, nếu không nói là sợ. Nhưng một năm đôi lần rón rén ăn chơi thì chắc không sao hì 🐟🐟🐟

thêm mỳ soba lạnh cùng vài cọng diếp là đủ bữa cho hai người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét