Thứ Hai, 31 tháng 10, 2022

một bà tham ăn nhìn tựa sách

Tôi mắt mũi tèm nhèm, nâng mí mắt nhìn tựa cuốn sách bày trên giá cao, đọc thành Thoái thực kỳ văn. Không dám rờ tay rút cuốn vì sợ làm đổ cả chồng sách, rón rén hỏi Mụ Hoa - bà chủ tiệm sách - Chị lấy em xem được không. Bà chủ nhanh nhẹn, Thoát thực ký văn. Lúc đó, tôi nhìn lại thật kỹ, Thoái thực ký văn.

Có hai lý do để tôi chú ý cuốn sách để trên giá cao. Nhà Nhã Nam làm sách uy tín, chỉ thấy họ coi như đã có một đảm bảo tốt. Thêm nữa là chữ thực trong tên sách, chẳng rõ có liên quan chi đến sự ăn, gây cho tôi chút tò mò. Còn lại, tôi không có bất cứ ý niệm to nhỏ nào về tác giả Trương Quốc Dụng.

Sách xuống giá và được chuyển qua tay tôi. À, không ăn không uống chi chi.

Theo giới thiệu ở bìa ngoài, Trương Quốc Dụng, một bậc danh thần thời Nguyễn, làm quan qua ba đời vua từ Minh Mạng qua Thiệu Trị tới Tự đức. Ông viết sách này, tựa sách hiểu là "ghi chép những điều nghe thấy khi nghỉ việc quan về nhà", lần lượt về các nhóm chủ đề phong vực, chế độ, nhân phẩm, cổ tích, trưng kỳ, tạp sự và vật loại. Bản dịch hoàn chỉnh sách được in lần này do Nhượng Lê dịch.

Không thoả mãn cái sự thèm ăn, tôi vẫn cứ là mua sách. Và thực hoan hỉ, thực có cảm giác "no" khi có một món quà "ngon" ở trong tầm mắt :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét