Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

luộc vịt

Con vịt đã được Mẹ làm sẵn, chỉ việc luộc, quay, om, rán là có thể chén.

Công thức cố định thì không có vì vịt có hôm nó già, có ngày nó trẻ. Đó là chưa kể bếp nhà đun ga, đun than, đun điện, núm điều chỉnh có khi lửa to lửa nhỏ cũng tùy. Rồi nồi đáy to đế dày hay nồi cao đáy nhỏ.

Nhưng đại khái thì là thế này:
- Nước lã cho vào nồi đun khi bắt đầu hơi sủi bọt nhỏ tý xíu dưới đáy (người dạy cho mình tip này nói là khoảng 70 độ C - mình chưa đo bao giờ vì chưa sắm được cái đo).
- Thả vịt vào, đợi 10-15 phút từ khi nước bắt đầu sôi hẳn thì để lửa nhỏ liu riu trong khoảng 15-30 phút nữa (tùy món nấu mà có thể cho 1-2 củ hành khô và vài lát gừng tươi vào nồi để vừa làm nước dùng thơm lại có tác dụng tẩy hôi - ít nhất là về mặt tâm lý của người nấu!). Xong thì tắt bếp.
- Tắt bếp rồi thì như nhà hàng họ sẽ cho vào chậu to nước lã (không rõ có thêm chất gì vào không) để ngâm cho da vịt căng mọng, vân vân và vân vân. Mình không làm thế, hoặc vớt ra luôn hoặc cứ ngâm tiếp vịt trong nước dùng ấm, để thịt tiếp tục chín. Nếu ngâm tiếp thì cũng phải liệu trước là chỉ làm khi mình đánh chén thôi, vì nếu làm cơm khách mà ngâm thế này thì da con vịt sẽ rất xấu. Bù lại, thịt vịt nó mềm, mềm, mềm, rất thích. Có thể ngâm vịt trong nồi nước dùng từ 15-30 phút nữa.
Nếu thực hiện cả hai bước, đun liu riu và ngâm thì tổng thời gian nên rút về chỉ còn khoảng 30 phút!
- Cho con vịt ra cho nó nguội. Rồi tùy món thì ta tiếp tục chế biến.

* Ghi thêm:
- Cái nồi để luộc vịt đúng là nên kiếm nồi đáy lớn (tiết kiệm nhiệt = bảo vệ môi trường) và thân cao (để nước ngập con vịt).
- Cầu kỳ nhà có khách và muốn ăn món thái trông ra tấm ra món thì luộc con vịt từ tối hôm trước. Khi vịt nguội thì bọc túi rồi cho vào tủ lạnh để ngăn mát. Ngày hôm sau làm bếp vừa đỡ lộn rộn, đến lúc làm món vịt thái miếng thịt vừa đẹp vừa nhàn.
- Có bạn sợ cho gừng tươi vào nó làm hỏng vị nước dùng. Thú thật, ngay cả khi làm món vịt măng thì mình vẫn cho đôi lát gừng vào ở công đoạn nước dùng. Tất nhiên là khi vớt vịt ra thì cũng lọc nước dùng và bỏ gừng đi luôn. Chuyển sang nấu măng, vị gừng gần như biến mất hoàn toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét