Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

dưa chuột muối chua ăn xổi kiểu nhật

Món này học từ chương trình dạy nấu ăn nhanh của NHK (quick pickled cucumber). Mình đã thực hành từ gần hai năm rồi và rất hài lòng.

Chuẩn bị:
- Dưa chuột: theo hướng dẫn là giống dưa Anh, quả dài. Không kiếm được ở Việt Nam, mình kiếm trái dưa ta, quả nhỏ, dài khoảng 10-15cm. Chuẩn bị 5-6 quả.
- Xì dầu: khoảng 1.5 - 2 thìa soup (mình dùng Yamasa, không biết tại sao thấy ngon hơn các loại khác).
- Đường nâu:  khoảng 1/2 thìa soup.
- Dấm: khoảng 1 thìa soup. Theo hướng dẫn thì phải có dấm gạo, tất nhiên là của Nhật, nhưng mình dùng Heinz trắng, thậm chí có lúc quên với tay lấy luôn cả chai Clovis vang đỏ cũng chẳng sao.
- Dầu vừng: khoảng 1 thìa soup (chọn loại dầu vừng ngon).
- Gừng tươi: một củ nhỏ (gừng bánh tẻ), thái sợi chỉ nhỏ.
- Muối.
- Túi nylon đựng thức ăn.

Thực hiện:
- Dưa chuột rửa sạch rồi thì xát muối xung quanh để khoảng 15-20 phút.
- Sau đó rửa bỏ muối, bổ dọc quả dưa thành hai nửa, lấy thìa café nạo hết ruột. Cắt bỏ hai nhúm đầu. Đặt sấp miếng dưa rồi lấy cái dần dần nhẹ cho miếng dưa bị rạn thành hai nửa 1/4. Lấy tay tách hẳn phần rạn rồi bẻ thành các thanh dài từ 4-5cm.
- Cho các miếng dưa đã bẻ vào túi nylon, cho gừng và hỗn hợp gia vị vào rồi xóc nhẹ cho ngấm. Dùng cái kẹp túi thức ăn kẹp lại miệng túi hoặc khóa zip. Để khoảng 2-3 giờ như vậy (để ngoài nhiệt độ thường hoặc cho luôn vào ngăn mát tủ lạnh đều được).
- Sau cho vào lọ thủy tinh để tủ lạnh. Lúc ăn bỏ miếng dưa ra đĩa, nhớ để ráo phần nước trộn.







* Món dưa thành phẩm ăn chua chua, giòn giòn, thơm vị gừng và dầu vừng. Ăn với cơm trắng gạo Nhật là ngon nhất!
Mình hay làm tối hôm trước cho bữa ăn ngày hôm sau.
Về khoản đong-đo-đếm, mình chỉ ghi đại khái vậy vì quả dưa khi to khi bé, đầu óc người nấu cũng có lúc tập trung có lúc long dong đâu đâu nên không chỉn chu con số được. Có điều lưu ý là đặc điểm món này là chua dịu và ngả ngọt chứ không phải theo kiểu mấy món gỏi, rau củ muối xổi chua cay và mặn của Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét