Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

món sấu dầm kiểu t.

Theo phần lớn các hướng dẫn cho món sấu dầm cuối mùa, luôn phải có chút vôi cho quá trình thực hiện và theo các tác giả thì có thể để lâu ăn dần.

Sấu dầm

Không có và ngại kiếm vôi thì mình đánh bài cùn, lập luận là có gừng tẩy và tạo vị là đủ. Làm thử rồi cho T.L. và T. mèo làm khách thử nghiệm. Hồi đáp tích cực thì ghi lại công thức để sau "phát triển" tiếp (từ này nghe rất oách!). Món sấu dầm tự chế này mình chủ trương là ăn liền.

Nguyên liệu:
- Trái sấu chín tới (mình không biết dùng từ nào cho thật chính xác, ý ở đây là không phải loại sấu chín vàng hẳn mà quả hơi ngả màu thôi) chọn quả to (nói vậy vì có giống sấu quả tháu nhỏ xinh xinh, làm loại này phải người tính không kiên nhẫn và thích ăn nhiều như mình thấy hơi oải). Lần này mình làm chừng 30-35 quả, không nhớ chính xác.
- Đường nâu
- Muối
- Gừng

Thực hiện:
- Chuẩn bị sẵn tô nước để bên, sấu gọt vỏ (không cạo vì nếu cạo thì vẫn còn lớp vỏ mịn lúc ăn chát lắm) rồi thả nguyên quả đã gọt vào bát.
- Sấu gọt xong hết rồi thì lại kiếm bát nước mới, thả mấy hạt muối (mình làm vậy mà chẳng biết tại sao, cứ cảm thấy nên có muối thì cho vào thôi), gọt cắt khoanh xoắn trôn ốc bỏ hạt từng quả một rồi để phần thịt sấu vào bát nước.
- Xong xuôi hết rồi thì bắc nồi nước, thả mấy lát gừng tươi đun sôi. Nước gần sôi thì trút các quả sấu ngâm từ nãy ra cái rổ cho ráo nước, chờ sôi rồi thì cho sấu vào và tắt bếp. Dùng đũa dài hoặc thìa gỗ đảo nhẹ rồi lại trút ra rổ để ráo. Mình không nhớ chính xác thời gian để sấu trong nước nóng là bao lâu. Túm lại là khi nếm thì sấu vẫn còn vị chua, tất nhiên là thế rồi, nhưng ăn sần sật chứ không cứng như lúc ban đầu, còn phần lõi sát hạt thì mềm.
- Kiếm cái bát thủy tinh và trút sấu đã ráo nước vào đó, trộn đường (mình cho khá nhiều, cỡ 6-7 thìa súp) và vài lát gừng thái thật mỏng (nếu không muốn vị gừng quá trội thì trước khi cho vào sấu nên ngâm nước một lúc). Nhẹ nhàng trộn đều tay rồi bỏ vô tủ lạnh.


* Món này làm tối hôm trước thì sang chiều tối hôm sau đi làm về có thể chế nước sấu uống ngon lành rồi. Các lát sấu ngấm đường ngả màu hổ phách, coi rất đẹp mắt. Chỗ sấu ngâm đó đủ pha 4-5 cốc, khi pha thì gạn bỏ gừng lát đi.
Nước sấu chua dịu, ngòn ngọt. Sấu ăn sần sật, chỉ hơi chua tê tê đầu lưỡi, đượm vị gừng. Rất thích!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét