Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

canh riêu cua nhà làm

Ghi chép chưa đầy đủ.

Lưu ý mấy điểm khi nấu:
- Nước lọc cua cho vào nồi đun lửa khá to, dùng đũa khuấy đều tay cho tới lúc nước trong nồi nóng già (nhưng đừng đợi đến lúc phần thịt cua thành hình - vì như thế là quá tay) thì thôi, để nước tiếp tục nóng, sôi và phần thịt cua thành hình - dạng lớp xốp màu vàng nâu rất đẹp. Khi thịt cua bắt đầu tạo hình thì nên chỉnh lửa nhỏ xuống.
- Trước khi đun nước lọc cua thì phi hành khô và nhân gạch cua cùng cà chua và ớt khô (optional) để sẵn. Hành khô thái lát mỏng phi thơm mềm trong một chảo nhỏ, lúc đó cho bột nghệ, cà chua (cho phần nhân này cầu kỳ thì phi bột cà chua khô - cái này là của nhà tự làm - và chút ớt bột khô - cũng của nhà tự làm) vào đảo lên cho thơm và đượm màu, sau đó cho gạch cua vào chưng. Xong xuôi thì phần nhân vẫn để nguyên trong chảo nhỏ nhưng gạn khéo sang một nửa chảo. Nửa kia chờ phần thịt cua trong nồi thành lớp xốp rồi thì vớt nhẹ tay những mảng lớn đó đặt vào.
- Nồi nước cua lúc này đã vớt phần thịt cua ra, cho dọc nướng vào (hôm nay ki bo nên mình dùng dọc khô!) thêm chút mẻ hòa tan nước vào (một chút thôi) rồi gia giảm bột gia vị vào cho đậm vừa phải. Tất nhiên là vài lát cà chua nữa (bổ ngang hoặc bổ cau múi nhỏ là đẹp nhất). Chắt phần nước nhân chưng lúc nãy màu rất đẹp để cho vào nồi nước cua.

Nào múc ra bát:
Bún chần còn nóng dzẫy xếp vào bát, rắc hành tươi (phần dọc xanh thái mỏng, phần dọc trắng chẻ nhỏ) lên trên, lấy nhân gạch cua và thịt cua xếp lên tiếp. Chan nước cua đang sôi trên bếp vào. Nhớ chan nhẹ tay để thịt của không bị vỡ vụn. Bát bún đẹp là bát bún mà thịt cua vẫn còn nguyên miếng lớn, tảng lớn (nghe từ tảng to quá!).

Ăn với gì
- Xưa nay ăn bún riêu cua mình hay ăn mắm tôm. Nhưng sau vì nhà ít ăn món này mà đã mua mắm ngon thì phải mua chai to, cộng với khám phá ra mắm ruốc Đà Nẵng (đỡ nặng mùi hơn) thì mình chuyển sang ăn kèm mắm ruốc. Lấy chút mắm ruốc để ra cái bát chấm nhỏ, cắt thêm vài lát ớt hiểm để bên. Khi ăn, ai thích thì có thể khêu chút mắm cho vào bát bún ăn cùng. Cũng có người, hoặc ngày người ẩm ương tự dưng thấy món mắm này nặng mùi, thì chuẩn bị sẵn bát mắm cốt có vài lát ớt hiểm để sẵn để ăn cùng.
- Cạnh mắm thì kiếm thêm quả chanh, được trái chanh cốm nhỏ xinh xinh và thơm thật là thơm bên cạnh là ngon nhất. Cũng có khi thích thay đổi vị thì kiếm loại chanh không hạt họ lime (nhờ mua từ Sài Gòn) mùi thơm là lạ cũng hay. Nước riêu đã đủ chua rồi nhưng cho thêm vài giọt chanh cũng không phải là ý kiến quá tệ.

Rau ghém ăn cùng lần này:
- Cọng hành trắng chẻ
- Giá đỗ (ít thôi)
- Cọng muống trắng chẻ
- Rau kinh giới (đặc biệt hợp với riêu cua)
- Rau tía tô
- Rau mùi ta (ít thôi)

Hình ảnh:

Hình coi không đẹp bằng ngoài vì chụp ảnh chưa siêu 
và lúc chan xong thì cố đấm ăn xôi còn cố bốc thêm dúm hành thả cạnh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét