Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2011

salad rong biển - tôm - dưa chuột

Lần đầu tiên khám phá rong biển là ở Tokyo - Bangkok tại New London. Chủ quán người Lào, nhân viên phục vụ một dây từ Hàn, Triều tới Trung, Miến, Thái nhưng Lào và Việt hay Khmer lại không có. Còn sushi chef là một em gốc Triều quốc tịch Trung chẳng hiểu làm thế nào mà mò mẫm từ một thành phố công nghiệp nhỏ miền Bắc nước Tàu sang Mỹ làm đầu bếp.

Món chế không cầu kỳ. Ngon hay dở là do rong biển. Trong chuyến đi đầu, mình đã nhờ mua một gói lớn từ New York đem về nhà. Đó là thứ rong biển thái sợi xanh ngâm trong dầu. Khi ăn thì rã đông rồi để ráo khô dầu rồi trộn. Còn về nhà thì chỉ kiếm được ở shop thực phẩm Nhật thứ rong biển đông lạnh ngập trong muối mịn, lúc rã đông và để khô trộn salad thì mình thấy cũng có dầu trong đó. Dù là loại nào thì cũng đều rất ngon và thơm, đặc biệt là không bị vị tanh.

 Không có công thức chi li, chỉ đại khái một đĩa salad nhỏ trên mâm thì cần những thứ này:
- Rong biển đã rã đông, để khô để sẵn sàng trộn một nửa bát ăn cơm (lần sau mình sẽ cân lên xem sao)
- Dưa chuột 1-2 quả tùy kích cỡ. Bên kia mua được giống dưa Anh dài như quả mướp hương, vỏ xanh mướt, hạt gần như không có, và rất giòn. Còn ở nhà thì đành chịu khó bổ tư nạo phần hạt rồi cắt khúc vuông quân cờ cỡ như hạt ngô là được. Nói chung tỷ lệ rong biển/dưa chuột là xấp xỉ 50/50.
- Cà rốt vài sợi chỉ rối trang trí (optional)
- Vừng trắng rang chín tới (không để vàng và chín quá vì như thế vị của vừng sẽ át vị salad)
- Chút dầu vừng (loại trộn salad của Nhật), và muối nếu cần
- Tôm sú 4-5 con tùy size (khoảng 150g) luộc chín để nguội rồi cắt ô hạt lựu
- Dấm và đường (optional)

Trước khi vào bữa khoảng 15 phút, trộn dưa chuột với chút muối cho đậm rồi cho thêm dầu vừng và dấm nếu cần. Sau đó trộn tiếp rong biển và cà rốt nếu có. Rắc vừng lên trên.

Món này khêu miếng nhỏ ăn chơi đầu bữa. Rong biển, tôm và dưa chuột đều sần sật nhưng là theo ba kiểu khác nhau. Sợi rong đậm đà hơi dai. Tôm giòn và ngọt còn dưa chuột thì mát. Thêm vào là vị thơm của dầu vừng lẫn vừng rang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét