Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

cá biển rán vị sả và cumin

Con nhóc hàng xóm cũ của chúng tôi thừa hưởng máu [mê] và cả gien ăn uống và nấu nướng của bố nó, thật là một thiên tài chuyên món hải sản trong mắt chúng tôi.

Hôm nay nó qua nhà chơi cả ngày, đảm nhận nhiệm vụ đứng bếp, được quá nửa sáng thì nhận điện thoại của bố nó. Ông anh vừa đi dọc biển Nam-Bắc, hẹn gặp con gái để gửi mớ cá ngon cho mấy nhà.

Bữa trưa chúng tôi ních căng bụng bún riêu. Đến tối thì TL phẩy tay kêu ăn nhẹ, chỉ có mấy con cá biển rán ăn kèm bún chan nước chấm vắt chanh chua chua ngọt ngọt và cũng là để xơi nốt chỗ rau ghém dư.

Chúng tôi không biết tên các con cá, một em na ná các bạn cá hồng, em khác lại có hình hài của nục, nhưng không phải là các bạn ý.

Con nhóc làm cá, lọ mọ tìm sả và cumin để ướp. Nó không tham lam tống trút gia vị như tôi, vị coi như vừa đủ. Sả bằm vụn, còn cumin bột thì cứ thế mà mần.

Đến tiết mục rán cá của nó thì đúng là màn ấn tượng. Như thể nó đang thực hành một tín ngưỡng - thờ thần Kiên Nhẫn :-)

Lửa không nhỏ không lớn, dầu ăn cho kha khá, chừng cá bắt đầu chín và hai mặt da bắt đầu chớm vàng thì tăng đà nhiệt lượng để tạo độ giòn và đanh chắc cho phần thịt cá.

Đối với tôi, điều ấn tượng là bất chấp việc không quen biết gì lũ cá, bản thân mấy con cá rán lần này là hai loại hoàn toàn khác nhau, nhưng con bé làm việc đó như thể được bản năng mách bảo, nó canh chuẩn xác, đúng điểm điều chỉnh lửa, đúng lượng dầu vào ra chỗ cái chảo rán.

Cá ra đĩa, con giống cá hồng cho thịt dẻo, giống bọn cá nướng chúng tôi vẫn hay gọi ở Haichi; còn bạn kia thì thịt ná ná các bạn saba. Tôi tham lam tưới quá tay tương ớt orange krush, sau lại quàng thêm sốt tiêu chua yuzu kosho loại mới sắc đỏ, món sauce nào xem ra cũng hạp.

Tối muộn con bé về nhà mẹ bên kia sông. Nó bảo để lại mấy con cho chúng tôi, cả tôi và TL đồng thanh nói không. Lý lẽ của TL là nó không rán cá siêu như con bé, không rán cá ngon như con bé. Còn tôi thì thực thà thô lỗ, tao ăn ngon một bữa mới nhớ lâu :-))

BJ gọi điện, tôi kể chuyện bố con anh hàng xóm cũ, trong đó có tiết mục cá rán, xong thì xui thử làm đi, sả và cumin thế quái nào hạp nhau lắm. Thế là có người nghiêm túc, ừ sẽ thử xem sao :-)))

cá biển ướp sả và cumin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét