Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017

cánh gà rán ăn kèm sauce tiêu chua yuzu kosho

(1)

Rất nghiêm túc, Haichi đối với tôi giống như quán Chị Lan ở Hai Bà Trưng. Đồ ăn và thức uống xuất sắc, thức tỉnh cái dục vọng nơi bao tử của tôi? Không! Nhưng như một vui thú nhỏ, như một thói quen? Đúng!

Ngồi quầy sushi trên đường Xuân Diệu, một trong những món khoái khẩu của chúng tôi là cánh gà nướng vị sốt tiêu chua. Thực thì tôi và TL phải lòng món chấm này từ hồi biết đến các bạn há cảo nướng trên khay gang ở Ren, nhưng bắt đầu quan tâm và muốn được nó trong bếp nhà là ở Haichi sau khi thử món cánh gà nướng.

Cái sự thích thú ấy nó lớn đến mức có lần trong bữa trưa ăn theo setRen, TL giống một con nhóc được chiều thái quá, bảo em phục vụ cho một bát nhỏ món chấm này. Cô nhân viên ngạc nhiên hỏi chị ăn với gì thì con bé mặt vênh lên, chị thích. Nhà hàng khéo, chốc lát trước mặt chúng tôi đã là một phần sauce hết mực rộng rãi. Tôi lúc đầu hơi ngượng vì cái thái độ kia của cô em, nhưng chốc lát tay khua đũa khều lấy khều đề cái thứ hỗn hợp xanh ngả đen trước mặt, chua chua mặn mặn, thập phần thích thú.

Tôi hỏi cậu bé đứng quầy ở Haichi, nó chỉ cho một cái tên. Ghi ghi chép chép rất nghiêm túc, sau đó là mỗi khi tạt vào tiệm Nhật thì giở sổ, nheo mắt dò chữ và bắt đầu hỏi bản tiệm có hay không món chấm này. Các câu trả lời đều là không, và trong hầu hết trường hợp, nhân viên coi tiệm còn chẳng hiểu tôi đang nói về cái gì.

Ngày đẹp trời tôi mò ra trên mạng một địa chỉ chuyên đồ Nhật ở Hà Nội có bán nó, nhưng không tiện đường bus mà tôi lười chạy xe máy nên kế hoạch đi tìm mua coi như vứt xó. Sau có lần TL đi công tác Sài Gòn thì tính ra mua bán còn thuận lợi hơn, tôi gửi nó địa chỉ trang mạng bán thực phẩm Nhật, dặn cô em liên lạc đặt mua. Nó về Hà Nội với một đống thứ hay ho, nhưng hỏi sauce đâu thì trả lời, nhân viên rất nhiệt tình thông báo hàng sắp đáo hạn sử dụng nên khuyên chờ.

Cuối cùng thì bếp nhà cũng có nó, sau một đường vòng, mua qua mạng ở xứ Cờ Hoa rồi mang vác về Việt Nam :-)

(2)
đây cái lợi của quen biết và hợp cạ đánh chén :-)

Hôm qua tôi làm chơi món cánh gà rán để có lý do khui lọ sauce.

Cánh gà công nghiệp mua ở Fivimart dùng dao lách riêng ra phần tỏi dưới, cánh chính và cánh phụ để bề mặt tiếp xúc đều với mặt chảo chứ không lồng ngồng chỗ nóng chỗ nguội như khi để nguyên miếng to trong khay mua từ siêu thị; sau đó ướp với nước mirin + sake + dầu mè và chút muối cộng với dúm nhỏ bột ớt nhà làm chừng một giờ.

Chảo nóng láng xíu dầu thì cho cánh gà cùng hỗn hợp nước ướp vào rồi đậy vung, để nhỏ lửa cho cánh gà từ từ chín theo lối om-braise. Để ý canh món để lật các miếng thịt gà cho hai phần chín đều. Chừng món trong chảo bắt đầu khô và thực cũng là chín thì mở vung, chỉnh lửa to và lật sao cho hai mặt đều ngả sang màu caramel óng mượt.

Thịt gà thành phẩm ăn cay cay, đậm vừa phải, mềm phần thịt trong, hơi giòn và đậm phần da. Đại loại thế.

Các bạn này bày ra đĩa, trét nhẹ tay sauce lên bề mặt. Còn lại, chuẩn bị bát nhỏ đựng thêm một sêu thức chấm cho kẻ tham ăn.

Món này ăn vã chơi đầu bữa là khỏe nhất :-)))

(3) Note bổ sung cuối tháng 7 lịch trên: Nhanh gọn nhất là mua phần thịt lườn gà (đã lọc xương) ở tiệm Thành Long, rán mềm không một chút gia vị tẩm ướp nào, xong thì quệt sauce ăn nóng - ăn vã chơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét