Thứ Ba, 13 tháng 6, 2023

có gì trong chén: mô tả một món cơm rang leftovers

cơm rang leftovers
Cơm gạo lài từ đĩa đồ ăn tối của bạn đánh chén ở quán Thái trong thành phố biển. Ông lão xấu tính, khều rau và thịt gà nướng, còn cơm thì nói là để dành cho tôi.

Hành tây tím và hành tây vàng được thái hạt lựu, chờ chảo láng xíu dầu nóng thì cho vô xào thơm. Nấm baby mushrooms cũng thái chì được cho tiếp vào, lại đảo tới đảo lui một lượt. Tiếp theo là một cây lạp-xưởng bếp Thái, cũng là được thái hạt lựu, tham gia náo nhiệt chảo nóng. Rắc chút muối tỏi cùng tiêu xay lấy đậm lấy thơm rồi nhanh tay cho cơm vào chảo.

Cơm trữ trong hộp đóng khối, chẳng lo. Dùng vá nấu ấn nhẹ một hai cái, rồi nhiệt trong chảo tiếp tục làm các hạt cơm rã tơi. Xíu bột nghệ tạo màu, rồi ít ruốc thịt heo tự mình làm hôm trước. Ruốc vốn mặn nên về căn bản không cần thêm thắt muối tạo đậm cho cơm rang. 

Rau mùi ta ở xứ Tây to quềnh quàng, cọng chắc nịch, lá thì to như lá cần ta. Phần lá để sang bên, còn cọng mùi cùng hành lá xanh, cũng khổng lồ và vô cùng chắc chứ không mảnh khảnh dịu dàng như hành lá xanh mua ở chợ Hà Nội, được thái nhỏ và cho vào chảo chừng đôi phút trước khi tắt bếp. Điều này đảm bảo cọng mùi cùng hành lá vừa đem lại hương sắc cho món cơm, lại vừa đủ mềm nơi đầu lưỡi kẻ ăn.

Còn dư một đoạn dưa leo, vỏ được nạo bỏ, thân dưa được thái hạt lựu rồi làm bạn với lá mùi thái rối, tất cả để bên. Kim chi cải bắp lấy ra từ lọ một phần nhỏ như ý. Thêm cơm rang, thế là có một đĩa đồ ăn vui vẻ cho một bữa trưa trên núi. 

Nấm biến mất dạng trong chảo cơm rang nhưng tinh tế vẫn có thể được nhận ra trong khoang miệng. Hạt cơm đủ chắc đủ mềm, thơm hương rau gia vị cũng như vị nghệ. Ruốc đậm gặp lạp-xưởng ngọt dẻo. Tươi  mát mọng dưa leo và chua chua giòn giòn kim chi. Tất cả cộng lại, hài hoà, hoàn hảo!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét