Thứ Hai, 19 tháng 6, 2023

bạn sẽ thích: the woks of life

(1)

Có hai đầu sách về bếp Hoa tôi lên kế hoạch mua năm nay là The Food of Sichuan và The Woks of Life.

Cuốn thứ nhất, của Fuchsia Dunlop, tôi biết được là qua The Mala Market chuyên về gia vị bếp Tứ Xuyên. Gần ba năm trước, tôi đặt liền một giỏ bự các gia vị từ nhà này, lúc đó khều đến sách bếp thì đã hết hàng. Sau đó về Hà Nội liền một mạch hai năm, tôi tự nhủ, lúc nào quay lại Mỹ mình tính.

Cuốn thứ hai là của gia đình-nhóm tác giả chủ trang mạng nhện cùng tên - The Woks of Life - mà tôi theo dõi đã lâu. Tôi mới biết sách được phát hành, còn đang tính toán mò mẫm mạng nhện đặt hàng thì hôm nay, theo một cách hết sức tình cờ, tôi có cơ hội tự tặng mình The Woks of Life.

(2)

Chúng tôi đi siêu thị Guido - địa chỉ đi chợ yêu thích của lão Tiên sinh khi sống ở nhà rừng kể từ hồi đỉnh dịch covid. Thời gian đó, ngoài mua hàng theo kiểu đặt trước và chạy xe qua lấy thì khách còn có thể xếp hàng chờ được theo lượt vào 5 người trong nửa giờ để mua đồ. Chính vì thế, chỉ đến năm nay tôi mới bước chân vào Guido, và hôm nay là lần thứ hai.

Lần này, tôi nhận ra có một góc bàn bày bán sách nấu ăn. Mối quan tâm tức thời của tôi là hai đầu sách bếp Nhật. Nhìn thoáng chúng thực là hay hay nhưng khi giở xem qua thì chúng tôi không còn nhiều hứng thú. Phần nhiều là các món được giới thiệu trong hai cuốn sách này dính dầu mỡ và mayonaise. Bạn đánh chén sốt ruột, xem phần salads ý. Ừ thì có đấy, nhưng món hoá ra là Nhật hoá Mỹ/Mỹ hoá hết roài. Thế là bỏ qua luôn.

Buông sách Nhật xuống thì tôi thấy ở góc bàn có The Woks of Life. Thiếu nước con giời rú lên. Đang vui thì bị ông lão nhà ta dội cho gáo nước lạnh, bếp Trung Quốc nhiều dầu mỡ chết đi được.

Tôi kể mau về việc mình đã theo dõi và yêu thích trang bếp này ra sao. Bạn đánh chén thay đổi ý kiến, ừ mua ừ mua.

Chúng tôi rời siêu thị với lủng lẳng cà rốt, hành xanh, gừng cùng dưa hấu. Và cả sách nấu mới tậu nữa.

(3)

Chuyến đi nhà rừng lần này của chúng tôi có rất nhiều việc cần thực hiện và hoàn thành. Tôi không nghĩ mình sẽ có thời gian để nhâm nhi cuốn sách nấu ăn mới tậu.

Tuy vậy, trong khi chờ về nhà biển ngồi ngâm cứu các món được giới thiệu trong sách, tôi vẫn kịp kéo dài cảm giác hoan hỉ khi có trong tay sách này.

Đối với tôi, sách bếp không đơn giản chỉ là ngắn gọn hay tỉ mỉ công thức món. Một sách bếp tốt còn có những phần giới thiệu về gia vị, dụng cụ bếp, bối cảnh văn hoá-xã hội của một phong cách, một phương pháp nấu và cách thức ăn uống. Xa hơn còn là những liên hệ lịch sử, từ quốc gia-dân tộc tới cộng đồng người - văn hoá-sắc tộc-tôn giáo, hay có khi đơn giản là một gia đình, một cá nhân cụ thể.

Với The Woks of Life trong một thoáng nhìn, tôi thấy các khía cạnh đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét