Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

củ riềng - galangal

Riềng (củ)

galangal root
roots of galangal
racines de galangal (F)
galangal en racine (F)
kah (Thái)

* Khác: giềng (củ) ~ blue ginger ~ thai ginger

Riềng kho cá. Riềng nấu giả cầy. Riềng ướp mấy món cá nướng than hoa. Riềng thả vô nồi canh bếp Thái. Rồi còn gì nữa?

Nếu không phải xa bếp nhà Hà Nội, tôi sẽ chẳng bao giờ biết đến sự tồn tại của các lát riềng phơi khô hay riềng nguyên củ/thái lát đông lạnh.

Ngày trước thi thoảng nghe mọi người kể báo chí đăng vụ này vụ nọ về vài cơ sở bán hay chế biến rau củ có tiết mục xay riềng giao cho nhà hàng và bán lẻ cho các bà nội trợ muốn mau việc mà không phải tốn sức ngồi ôm cái cối tự giã đã dùng tới vài thứ chất không tốt cho sức khoẻ để tạo màu hấp dẫn cho các túi riềng xay. Tôi không mua món này bao giờ nên chẳng quan tâm. Đến bữa gặp trúng người có quầy rau củ bán buôn cho nhà hàng, bà chị này dặn dò, mày đừng có bao giờ mua riềng xay ngoài chợ đấy nhé.

Cách xa bếp nhà Hà Nội, trong tủ đá tự dưng củ riềng đông lạnh produce of Vietnam hoá thành một trong những món gia vị quý hoá, quý giá. Bữa tôi thấy cái túi đựng nguyên một củ bự trong thùng đồ đông ở Good Fortune, thiếu nước chảy nước mắt vì vui sướng. Riềng đã được làm sạch sẽ, nhìn vui con mắt, vị ổn, khác xa với mấy cái củ nhếch nhác và đã hỏng đầu hỏng đuôi vứt lăn lóc ở một góc kệ rau tiệm Á gần nhà.

Tôi chưa tìm được mấy bạn cá béo kiểu basa để làm món cá kho với vị riềng. Trong thời gian đó, cái củ to trong ngăn đá đã bị xà xẻo không ít lần, lúc là thái miếng lớn thả vô nồi canh chua Thái, lúc là giã vụn để ướp monkfish cho món cá nướng phiên bản không mắm tôm. Rất lợi hại!

riềng và lá chanh thái kaffir lime - đông lạnh tuốt :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét