Thứ Ba, 25 tháng 6, 2024

blueberry crumble: bánh nướng việt quật vụn giòn hương quế không cần yến mạch

Tôi khoái vụ này lắm, vì có thể làm các vụn bánh giòn - crumble mà không cần bạn yến mạch thần thánh.

Công thức tôi tham khảo là đây: Cooking with Chika - Blueberry crumble. Và như trong phần lớn trường hợp, tôi không thiếu việc phóng tác linh tinh lang tang công thức gốc với cái cớ bao biện có vẻ rất chính đáng: hoàn cảnh bếp nhà em nó thế. 

Lần này, đúng là trong bếp nhà có nhiều thiếu sót, và như mọi khi, món được làm không thiếu những rẽ ngang rẽ dọc thay đổi chút này chút nọ, đong đo theo kiểu "được trái tim mách bảo"Dù thế nào, trong tổng thể thì tinh thần ý chủ đạo vẫn được tôn trọng. 

Hoàn cảnh bếp và những điều chỉnh nhỏ:

- Không còn bột quế thì dùng quế thanh giã vụn. 
- Hết chanh vàng, giải pháp là dùng cốt chanh xanh thay cốt chanh vàng, riêng về vỏ chanh bào thì thay thế là các vụn vỏ cam khô chuyên cho nướng bánh.
- Công thức của Cô Chika có nutmeg, tôi nhớ bạn đánh chén có gia vị này nhưng ngại tìm nên bỏ qua.
- Chút thêm thắt: làm nóng xíu bơ phủ đáy khuôn hấp trong lò trước khi nướng bánh và rải một lớp mỏng vụn bột trước khi cho việt quất vô khuôn.

Chuẩn bị và nướng bánh rất đơn giản và mau lẹ:

- Tạo hương cho việt quất bằng cách trộn quả tươi với đường nâu, muối, tinh bột bắp, bột quế và vụn vỏ cam khô cùng nước cốt chanh xanh.
- Để làm vụn bánh giòn, trộn bột mỳ (đa dụng), bơ, đường trắng, muối và bột quế. Dùng dĩa và thìa dằm sao cho được một hỗn hợp thành phẩm là các vụn bột khô.
- Lò làm nóng từ trước ở mức nhiệt 325 độ F. Đặt mấy lát bơ mỏng vô khay nướng, cho vào lò chừng 5 phút để bơ tan chảy thì lấy khay ra.
- Lấy một phần nhỏ vụn bột khô vừa trộn rải đều lên mặt khay, rải tiếp việt quất rồi sau đó là chỗ vụn bột khô còn lại. Chú ý rải đều.
- Nướng bánh trong 50 phút.

Ở mười phút cuối của quá trình nướng, tôi sốt ruột sợ bánh thiếu giòn nên chỉnh lò lên các mức nhiệt lần lượt là 350, 375 và thậm chí là 400 độ F. Vừa là do khay to mà nguyên liệu ít, lại vừa là do sự điều chỉnh này nên bánh nướng ra ở phần mép, nơi quả không được bảo vệ/bao bọc bởi lớp bột vụn mà tiếp xúc trực tiếp với khuôn nướng có chút cháy quá đà. Tôi nghĩ, nếu có lần làm bánh kế tiếp thì sẽ cân nhắc mức nhiệt của lò nướng cao hơn mức hướng dẫn một chút. 

Nhưng dù thế nào thì trong tổng thể, kết quả vượt xa mong đợi của tôi, rất tuyệt.

Bánh nướng đủ các tầng giòn của vụn bột thơm hương bơ, việt quất dẻo mà không thiếu mềm mọng, hương cam khó nhận ra, còn hương quế thì phảng phất. 

Nhà không có kem. Tôi tính chuyện phải thay quần áo, phải đi tìm tờ tiền, và nhất là phải đi bộ nửa con phố mới mua được hũ kem thì bỏ luôn ý định đó.

Bánh nướng cứ vậy ăn, bên cạnh có một ly bự Chánh sơn tiểu chủng được pha ẩu tả, kết hợp hơi miễn cưỡng nhưng vẫn đảm bảo hài hoà :-)

* Note ghi thêm 29/06/2024: Mẻ bánh thứ hai, bột bao quanh thành khuôn, nướng 350 độ F trong 50 phút, sau đó chỉnh mức nhiệt lên 400 độ F và tính thêm 10 phút. Kết quả hoàn hảo, đế bánh và lớp bột phủ mặt giòn, quả không bị cháy. Bánh ăn kèm với kem vị vailla, rất ngon!

khay to, nguyên liệu ít, chỉnh nhiệt cao: mép bánh cháy quá đà

việt quất trộn và vụn bột bơ làm theo Cô Chika
khay láng bơ và rải một lớp vụn bột là tự phóng tác

bơ tan chảy đáy khay, lần lượt một lớp vụn bột (ít thôi),
một lớp việt quất và lại một lớp vụn bột

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét