Thứ Năm, 27 tháng 6, 2024

cà tím xào thịt bằm hương vị bếp tứ xuyên

Tôi định "nuôi" trái cà thêm vài ngày, nhưng nhìn mãi nó chẳng lớn, mũ cuống xem ra bắt đầu rút gọn, vậy thì thu hoạch thôi. Trái cà tím đầu tiên của vườn nhà biển năm nay, nói thô lậu thì là "chẳng bén kẽ răng". Nhưng ở nhà một mình thì không sợ bị tranh đoạt, chưa kể là bạn đánh chén vốn chẳng phải người hảo xơi rau, cà tím lại càng không, một trái cà nhỏ thế này tính ra là đủ đối với tôi.

Năm trước, tôi đã thử làm món cà tím xào với tương ớt Quế Lâm - Guilin style chili sauce hiệu Lee Kum Kee, khá là ngon. Đang tính làm lại món thì tôi lại nhớ mình còn ba cái bánh bao kẹp Đài Loan, thế là xoay chuyển tắp lự, cà tím xào thịt bằm kiểu bếp Tứ Xuyên để làm nhân kẹp bánh bao :-)

- Thịt bằm đã được nêm gia vị là muối, bột hành, bột tỏi, bột tiêu và xíu nước tương để làm món khác, giờ tôi dùng một phần cho món cà xào.

- Rửa sạch ráo trái cà, loại bỏ đầu núm và mống đuôi rồi bổ dọc chia thành 6 phần, sau đó xắt miếng con chì, mỗi cạnh nhỉnh hơn 1cm tý xíu. Cà đó xóc qua với xíu muối rồi chêm nước lạnh vô ngâm tẩy nhựa trong khoảng mươi phút trước khi vớt ra làm ráo.

- Không tính gia vị trong thịt đã ướp qua thì tạo hương tạo vị trực tiếp cho món xào có: nước tương lạt [San-J shoyu], dầu mè, đường, rượu [Thiệu Hưng], ớt khô Tứ Xuyên, gừng bằm, và tất nhiên là không thể thiếu tương đậu biện [Huyện Bì]. Muối được bỏ qua vì thịt đã ướp đậm rồi.

- Chảo trên bếp được láng xíu dầu làm nóng rồi xào mau tay cà ở lửa to khoảng 2 phút. Sau đó trút cà ra bát để sang bên.

- Dấu chảo đó xào thịt với gừng bằm, ớt khô bỏ hạt bóp vụn và rượu nấu, luôn là ở nhiệt lớn, đặng thịt ngấm và đượm hương.

- Cho cà quay trở lại chảo xào, nêm đường, rồi trước khi tắt bếp bắc chảo thì thêm dầu mè. Bếp tắt rồi, đảo qua một lượt rồi rắc hỗn hợp rau gia vị tươi xắt nhỏ là hành lá và mùi. 

Món ra đĩa, bên cạnh có xửng bánh bao hấp lại thay cơm trắng. Các miếng cà nhỏ mềm, mướt, mượt, mọng. Có chút hài hước là cà được thái miếng nhỏ nên cảm nhận về bạn rau củ này đến và đi thật là mau, nhường vai chính cho các vụn thịt bằm thơm hương, đủ đậm mặn mà cũng vừa đủ khe khẽ cay nhờ tương đậu biện.

Mấy năm trước, tôi đã từng thử làm cà tím xào bếp Tứ Xuyên với tiêu xuyên. Tôi thực không nhớ rõ hương vị của món xào chập chững làm quen bếp Hoa khi đó. Giờ biết cách làm món với cà thái miếng nhỏ và thịt bằm dựa hương của tương đậu biện thế này thì tôi nghĩ chẳng cần phải nhìn ngó kiếm tìm đâu nữa :-)

- Công thức tham khảo năm 2021 cho món cà tím xào Tứ Xuyên của Cô Maggie chủ bếp Omnivor's Cookbook: Yu xiang eggplant - Sichuan eggplant stir-fry.
- Và nguồn tham khảo năm nay - 2024 từ kênh China Sichuan Food: Chinese eggplants with minced pork.

trái cà tím đầu tiên thu hoạch từ vườn nhà biển năm nay
đậu biện tương, ớt khô, gừng, nước tương, dầu mè,
rau mùi mua và hành lá tự trồng
thêm rượu nấu, đường, thịt bằm là đủ đường nguyên liệu

cà tím xào thịt bằm kiểu bếp Tứ Xuyên ăn với bánh bao kẹp
ăn với cơm trắng hẳn sẽ là ngon nhất :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét