Thứ Tư, 9 tháng 9, 2020

chay thế tục - cơm lài rang vị sa tế chay

cơm rang chay vị sa tế chay
Bữa trưa solo của tôi hôm qua 😋

Bạn đánh chén hỏi có muốn chicken sandwich không thì ông làm thêm một phần. Cái đùi gà nướng lò tối hôm trước tôi ra sức căng phồng mồm miệng mà cũng chỉ xơi được một phần ba, giờ nghe đến bánh kẹp, đến gà quay thì sợ phát khiếp. Dạ thưa xin bác cứ tiếp tục làm món của bác, em đây về với bếp theo thói của em.

Hộp cơm gạo lài trong túi đồ gọi món ở quán Thái hôm trước nằm im trong tủ lạnh giờ được lấy ra chuẩn bị cho món cơm rang chay ngẫu hưng. 

Láng xíu dầu ăn chờ nóng thì phi chút vụn bằm hành hương tới dậy thơm. Cơm nguyên một khối chẳng cần tơi vãi gì cứ thế cho vô chảo. Dùng cái vá khe khẽ ấn cho các hạt cơm tơi ra dưới lực của lửa lớn bếp nấu. Đảo qua đảo lại cơm trên chảo chừng năm bảy phút thì bổ túc một thìa súp sa tế chay nhà làm. Hạ lửa xuống mức trung bình, rang cơm thêm từ năm đến mười phút. Thế là xong!

Sa tế tôi làm thiên về lạt muối nên món thành phẩm bày ra đĩa gặp mồm miệng của kẻ thích dứt khoát mặn nhạt ắt sẽ bị coi là chưa đủ đậm. Giải pháp có tức thì: món dưa leo muối chua ngọt làm mau tối qua với các lát dưa giòn, đủ mặn, lại dìu dịu ngọt, chua chua. Rồi thêm hành tím qua nước ngâm chua ngọt đã gần như hết sạch cái phần hung hăng.

Tính đầu nguyên liệu, tôi hoàn toàn có thể gọi món cho bữa trưa solo của mình là chay. Nhưng chay này không nhã, không thuần. Mà là chay đậm đà ngũ huân, ngầy ngậy dầu mỡ. Tôi tự dziễu, mình đây chay thế tục :-)

Gạo lài nấu cơm dẻo vui cái miệng chứ không rời rạc như basmati. Gặp dầu phi sa tế có ngậy có thơm gia vị. Lại được trợ vị chua ngọt của dưa muối xổi. Chay vậy kém thanh, kém tinh tấn nhưng với người mỗi ngày cố rê rê tốc độ sên bò giảm bớt cái phần "dục" ăn "dục" uống là tôi đây thì cũng coi như có chút tiến bộ, hỉ 😏😏😏

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét