Thứ Hai, 3 tháng 6, 2024

có gì trong chén: cà tím xào cay tê dính vị xì dầu ngọt

Món làm siêu mau, siêu đơn giản. Bí mật của món nằm ở bạn tương/xì dầu ngọt - sweet soy sauce mà bạn đánh chén vô tình mua do lầm với soy sauce thông thường. 

Cà cắt khối đều tay, ngâm qua nước lạnh dính xíu muối rồi xả một lượt nước và làm ráo. Chảo sắt đặt trên bếp đợi đến khi thật nóng thì cho mấy hạt xuyên tiêu giã rối vô và đảo mau tay dậy thơm. Gạt tiêu xuyên sang một góc chảo, láng xíu dầu rồi phi thơm hỗn hợp đập dập hoặc bằm hoặc thái tuỳ ý gồm gừng + hành hương + tỏi trước khi cho cà vô xào ở lửa lớn. Nếu thích có thể bổ túc xíu bột nêm nấm, còn không thì chỉ cần nêm nước tương tạo đậm mặn cũng như ngọt vị. Tương ngọt được nêm liền tay trước khi hoàn tất món xào để tránh nguy cơ bị cháy khét.

Thích vị cay thì lúc phi gia vị có thể thêm một trái ớt khô [bếp Tứ Xuyên] được bỏ hạt và bóp thành vụn rối.

Tương ngọt cho ngọt và đồng thời cho sắc đẹp, tôi chưa dùng quen nên rón rén cho xíu gọi là, sau thấy thế là vừa vặn ổn. Còn lại, đậm mặn là do bạn nước tương thường quyết định. Chủ động xào lạt thì được món để ăn khêu khêu đầu bữa, còn nếu muốn làm thức ăn mặn kèm cơm trắng thì chỉ cần nhỉnh tay nêm nước tương.

cà tím xào chay vị Tứ Xuyên cùng khám phá tương ngọt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét