Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2024

khi bơ gặp nước tương: cod steak và khoai tây bỏ lò

Cod steak được mua để làm món cá hấp. Miếng lớn nên một phần cá được xắt ra để bên. Trong khi chưa xác định sẽ nấu món chi cho bếp hiệp hai thì tôi ướp qua phần cá đó với muối, nước tương cùng xíu bột tiêu, bột hành và bột tỏi. Cho bữa trưa ngày Chủ nhật, vì đang dư một củ khoai tây vốn là để làm clam chowder, tôi quyết định nghịch chơi một món cá bỏ lò với khoai tây.

- Khoai tây được xắt lát mỏng, luộc qua với xíu muối lấy đặm, xả nước vòi lạnh một lượt và để ráo.
- Hành tây thái lát, vì là để đáy khay hấp nên tôi để dày chút để tránh bị cháy.
- Bơ thay vì làm tan chảy, tôi cứ thế xắt lát mỏng, nhỉnh hơn 01 tbsp; còn về dầu olive thì là non 01 tbsp.
- Vì khoai tây đã dính mặn muối, cá đã được ướp đậm, nêm khay nướng giờ chỉ thêm xíu bột muối tỏi rắc lên mặt khoai.
- Ngoài ra, gia vị khô và tươi còn có vụn thyme khô cùng hành lá xanh xắt nhỏ.

Nguyên liệu đơn giản là vậy, giờ là sắp đặt khay nướng.

- Lò bật trước ở mức nhiệt 350 độ F.
- Khay nướng được rải một lớp hành tây, dàn khoai tây lên thành một lớp rồi rắc vụn thyme khô cùng bột muối tỏi lên mặt các lát khoai. Xắt bơ thành lát mỏng rải đều.
- Đặt tiếp miếng cá lên ở chính giữa, rắc xíu hành lá xanh lên miếng cá, rưới olive oil rồi phủ thêm 02 lát bơ mỏng.

Khay cho vô lò, tôi dùng chảo sắt Lodge úp ngược đậy phần giữa của khay nướng. Nướng được chừng 18 phút thì tôi đặt lò lên mức 400 độ F và bỏ cái chảo ra. 

Sau đó tính thêm thời gian là 9 phút thì được món. Tổng thời gian nướng cá và khoai là tròn 27 phút.

Khay nướng được dỡ ra khỏi lò, rắc hành lá xanh lên trang trí và cũng là để thêm hương. Thịt cá ngấm thơm hương nước tương, thoảng ngậy của bơ, lại cho cảm giác ôm ấp mượt mà của dầu olive. Khoai tây vừa đủ đậm muối và thơm thoảng vị cỏ xạ hương, vừa kịp mềm mà lại đanh ở bề mặt, không bị béo ngậy quá đà của bơ và phô-mai như trong nhiều món bỏ lò bếp Tây tôi đã từng đánh chén.

Tôi rất hài lòng về bữa trưa ngẫu hứng này. Và càng hài lòng hơn nữa về bạn nước tương San-J shoyu giờ rõ ràng đã trở thành gia vị không thể thiếu trong bếp nhà.

baked cod steak
potatoes, butter, olive oil, thym, onion, green onion, soy sauce

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét