Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2024

century egg - trứng bách thảo: món tự làm đầu tiên

(1)

Trước khi lên núi, tôi đi tiệm Á ở Groton để mua mấy bịch mỳ miến. Bữa đó, chẳng hiểu sao mà khi đứng trước mấy tủ mát chứa đồ, tôi lại cao hứng nhặt một bịch trứng bách thảo - century egg.

Trên đường về nhà, tôi háo hức lắm. Vào nhà, việc đầu tiên tôi làm là chạy đi tìm bác gúc-gù với câu hỏi về cách ăn trứng bách thảo. Các câu trả lời phổ biến nhất liên quan hai món: salad và cháo.

Nấu cháo mất thời gian, vậy thì mình bắt đầu với món làm mau hơn. Tưởng là vậy, đến khi coi kỹ hơn các hướng dẫn cho century egg salad thì tôi có chút bối rối, mấy công thức từ các chủ bếp quen thuộc có vẻ hay thì dụng nhiều dầu ớt quá, chỉ xem thôi mà tôi đã thấy oải cho cái dạ. 

Lòng vòng một hồi ngó nghiêng, cuối cùng tôi tìm được một kênh youtube lạ hoắc với video hướng dẫn hai cách làm salad trứng bách thảo. Tôi thiếu chút thì bỏ qua video này vì gần như không còn kiên nhẫn khi mất đến hai phút đồng hồ "tiêu thụ" một tổ hợp động tác mở hộp trứng - bóc vỏ trứng trên nền nhạc thình thịch lặp đi lặp lại.

(3)

Salad trứng bách thảo tôi lần đầu tiên làm đại thể là dựa theo công thức đầu tiên trong video hướng dẫn này: Halo Mix Tivi - How to make thousand year egg salad also known century egg.

Tỏi, gừng, ớt và đường được giã nhuyễn trong cối. Vắt chút nước cốt chanh vàng. Tiếp đó thêm nước mắm và nước tương lạt, trong đó hàng mắm chỉ là chạy lướt qua còn hàng tương thì lấy làm chính vị. Thêm chút dầu ớt Tứ Xuyên cả phần nước lẫn cái. Quấy kỹ một lượt rồi trộn tiếp với rau mùi thái nhỏ. 

Rưới sauce đó lên các lát trứng bách thảo, quả trứng chia 6 hay 8 phần tuỳ sở thích người ăn. 

Thế là mình có món trứng bách thảo ăn vã chơi chơi thật là ngon. 

century egg - trứng bách thảo: lần đầu mua, lần đầu làm món

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét