Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2024

ngưu bàng ký: thịt viên và bánh thịt viên, chiên và hấp chiên

(1)

Trong chuyến đi nhà rừng tháng trước, ở quầy thịt của Guido's, tôi có chút bối rối không biết muốn gì, mua gì. Cuối cùng, lựa chọn dừng lại ở sườn heo.

Bác đứng quầy giơ dải sườn lên và nói thật là xinh đẹp. Tôi nghĩ mình nghe nhầm, quay sang ngó bạn đánh chén. Ông lão nhà ta gật gù, đúng là bác ý nói vậy. 

(2)

Baby back [pork ribs] hay được bà con xứ này mua nướng nguyên tảng trong lò hay trên vỉ nướng ngoài trời với cầu kỳ các thể loại sauce ăn kèm. Với tôi, một năm đôi bận đánh chén món nướng vậy rất chi là thích, nhưng nhiều lần hơn thì... ui chao, ngán!

Tôi mặc cả chia phần với ông lão nhà ta, mấy dẻ sườn tui đây nấu canh và làm thịt viên, còn lại hơn hai phần ba thì ông khởi lò nướng nhá. 

Thịt lọc từ dẻ sườn non có nạc có mỡ và đặc biệt mềm, vì là baby back mà :-)

(3)

Thịt được thái miếng nhỏ, bằm tay một lượt. Thịt bằm dàn đều trên thớt, rải gia vị có muối, bột tỏi, tiêu xay, hành hương xắt rối. Rồi bằm thịt tiếp tới dẻo, nhuyễn theo ý.

Lần 1 làm thịt viên: Ngưu bàng và cà rốt bằm vụn cùng với xíu tinh bột khoai tây, vài giọt nước tương lấy hương - lần này tôi khui chai San-J organic shoyu / brewed soy sauce vị rất thích. Trộn và viên thịt được bốn viên, hai viên đem hấp qua, còn hai viên để chờ rán trực tiếp cùng với hai viên đã qua nhiệt hấp.

Lần 2 làm bánh thịt viên: Ngưu bàng và cà rốt thái sợi mịn, đoạn dài khoảng 1.5-2cm. Tôi không cân đong đo đếm, đại thể dùng nhiều ngưu bàng và tinh bột khoai tây, biến món thịt viên thành món bánh thịt viên. Bánh này được chiên trực tiếp, đầu tiên là làm nóng qua hai mặt rồi sau đó để lửa thật nhỏ, đậy vung làm chín mỗi mặt bánh chừng mươi phút. Lúc nào ăn thì chiên lửa lớn, tất nhiên là bỏ cái vung chảo sang bên.

(4)

Với món thịt viên, tôi không mấy thấy khác biệt giữa hai cách làm chín là chiên trực tiếp hay hấp rồi mới chiên. Theo cách nào thì thịt cũng mềm mọng. 

Sang phần bánh thịt viên, làm chơi vậy bất ngờ được món ngon. Tôi cuộn một miếng bánh thịt viên này trong lá diếp, rau gia vị chỉ có lá bạc hà, lại thêm một lát dưa leo rồi ké vị nước chấm vốn pha cho  món nem cuốn tươi. Dễ ăn và ăn ngon!

Cách cắt thái ngưu bàng cho chút khác biệt nhỏ: sợi thái trong món bánh thịt viên không giòn đanh bằng vụn bằm trong thịt viên. Bất luận thế nào thì ngưu bàng đều giúp làm cho món ăn có độ giòn và đanh chắc nhất định. 

Thêm nữa, tôi vụng về không biết tả thế nào, túm lại là củ rễ này có vị thơm riêng, mới đầu tôi thấy lạ, nhưng rất mau dễ dàng tiếp nhận và thích thú. 

(5)

Ề à chút về "trải nghiệm" ngưu bàng của tôi và TL.

Vào cái thời tôi còn la cà mấy quán Nhật quen ở Hà Nội, salad ngưu bàng trong chén nhỏ xinh xinh vừa đủ xơi một hai miếng không phải là điều hiếm lạ. Ấn tượng của tôi về nhà rễ củ này chỉ dừng lại ở đúng nhận biết tên gọi.

Lại có một năm, TL và tôi bận bịu nấu canh dưỡng sinh theo hướng dẫn của cô chú chủ tiệm thổ cẩm dưới phố Đội Cấn. Lần đầu tiên, tôi chân chính mua ngưu bàng. Củ tươi được đặt hàng qua mạng nhện, cùng nấm đông cô khô khổng lồ, rồi thêm nào củ cải nào cà rốt chi chi, nấu thành nồi nước to, xong rồi thì vừa xì xà xì xụp vừa gật gù tốt cho sức khoẻ. Bịch củ dùng hết cũng là lúc chương trình dưỡng sinh của chúng tôi phá sản. Nấm đông cô khô còn nhiều, sau được TL chịu khó lấy ra dùng cho món canh gà phong cách dưỡng sinh hoặc có khi đơn giản là góp mặt một món rau củ xào ngẫu hứng nào đó. 

Hồi tháng trước, tôi tìm hiểu về món chả cá bếp Nhật - kamaboko, vô tình thấy được trang mạng nhện bếp núc của một cô nội trợ Nhật sống ở Mỹ. Cô dùng ngưu bàng và cà rốt cho món chả cá, kèm lời thuyết minh rằng trong bếp nhà cô luôn trữ ngưu bàng cấp đông phòng trường hợp không mua được củ tươi thì luôn có thức dùng, rằng ngưu bàng được dùng/ăn hàng ngày. Tôi ấn tượng lắm.

Trong khi chưa làm chả cá Nhật, lần này nhân vụ viên chơi thịt lọc dẻ sườn cho một bữa trưa khẩn trương trên núi, tôi nhớ câu chuyện của cô chủ bếp Nhật kia. Và tự nhủ, tại sao không cho ngưu bàng vô món thịt viên này. Và thế là tôi có thể bắt đầu tiết mục ngưu bàng ký của mình :-)

thịt lọc dẻ sườn non viên ngưu bàng và cà rốt
nhìn qua khó thấy khác biệt, ăn rồi thực để ý mới nhận ra
viên nhỏ là chiên liền, viên to hấp trước chiên sau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét