Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2024

nhớ bánh mì việt nam: tìm cô diễm

(1)

Tôi nhảm vài câu về chuyện mấy vị bếp trưởng người Pháp cầu kỳ ra sao với các món dụng cụ phục vụ tiết mục nướng French baguette. Kết quả là bạn đánh chén đặt mua cho một cái khay nướng bánh mì dài. 

Có cái khay, thay vì tiếp tục mẻ baguette thứ ba thì tôi cao hứng, tại sao không làm bánh mì Việt Nam khi mình có cả khay nướng lẫn bình xịt, rồi cả lưỡi lam nữa :-)

Nửa đêm hôm qua, có con mụ dở hơi lọ mọ đong đo trong bếp làm men cái. Còn từ cận giờ trưa sang nửa buổi chiều hôm nay, tôi bỏ luôn việc dọn vườn, cố thủ trong bếp nhà, hết canh thời gian ủ bột bánh thì là ngồi chồm hỗm ngó cái lò.

Mẻ bánh ra lò cũng là lúc ông lão nhà ta trở về nhà sau buổi hẹn với bác sĩ và bữa trưa cùng bằng hữu. Ông xơi bánh, bảo được. Tôi gật gù đáp lại đúng là cũng được, nhưng thòng thêm một câu, thôi thế là đủ, làm bánh mì Việt Nam nhọc lắm

(2)

Nói là vậy nhưng cái sự nhọc này không phải là ở bản thân quá trình làm bánh mì Việt Nam. Mà là ở tôi, kẻ không bao giờ bỏ được thói ẩu tả cùng hấp tấp. 

Mở cửa lò nướng đến roẹt, bị hơi nước phả vô bức bối, thế thì tại mình chứ tại ai. Coi video không kỹ, bánh vào khuôn mới rạch thì tôi đây lại lia một đường dao trước khi chuyển nhà cho bánh. Có lưỡi lam nhưng phút cuối lười tìm giỏ đồ khâu, thế là dùng dao thường và rạch hoá thành nguệch ngoạc. Rồi nữa, xếp bột bánh để tạo hình và nghỉ ngơi mà quên không tính bọn bánh chúng còn nảy nở, hết thời gian ủ thì ôi thôi, đầu cái này dính đè đuôi cái kia. Vội vàng tách bánh, đưa từng cái ra vỉ nướng, ối giời bánh xẹp. Tất cả những chuyện này, không phải tại mình thì tại ai :-)

Và vẫn là nói là vậy, điều này có nghĩa là nhớ [và thèm] bánh mì Việt Nam, bạn chỉ cần đi tìm Cô Diễm Nauy. Cứ theo cô chủ bếp có giọng nói cùng cách thức hướng dẫn dễ gần, dễ hiểu và dễ thương này, đảm bảo bạn có mẻ bánh mì ngon!

nhà hết trứng nên chỉ dùng bột, men và nước
xếp bột bánh quá gần, kết quả đầu này dính đuôi kia

rạch dao ẩu tả, đâu bánh mì bung hoa :-)
rồi vóc dáng này, đố ai biết bánh mì hình chi

không có cái khay đỡ nước nóng thì dùng chảo sắt
cách một tầng nồi gang, mình đặt vỉ nướng bánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét