Thứ Năm, 11 tháng 8, 2022

nghiền bếp tứ xuyên: đậu que chua chua cay cay

đậu que muối chua Tứ Xuyên
món xào "đắt" cơm lắm
Tôi khoái cái vụ này lắm.

Nghe TL nói về món đậu que muối trong món xào ở tiệm cơm Trung Quốc, tôi thấy tò mò, và cả "thèm" nữa. Nhưng đồng thời, tôi cũng có chút e dè với chủ đề mấy món muối, kể cả làm trong bếp nhà lẫn đồ mua trong bao gói. Tôi thích rau củ quả muối, đồng thời lại tự nhắc mình "kiềm chế" không khoẳng đũa mấy đĩa đồ ăn đó vì nghe quá nhiều phê phán ẩm thực nhằm vào chúng.

Mấy gọi đậu muối nằm trong thùng đồ thực phẩm đặt hàng. Liền tù tì, qua tay TL, tôi được biết thế nào là đậu que muối chua chua cay cay phong vị Tứ Xuyên xào với trứng, với thịt bò, với ba chỉ heo. Cơm trắng cứ gọi là bay vèo vèo nhờ hấp lực của mấy món xào.

Tôi đã thử tự mình xử lý mấy dây đậu muối và tự làm món. Không nói là thất bại nhưng thua xa tay nghề của cô em trong nhà.

Làm món xào về căn bản là rửa sạch ráo đậu, xắt đoạn dài ngắn theo ý. Du heo dậy thơm với hành hương và gừng tỏi bằm - tuỳ ý, có người thích hay không thích thì dùng hay không gừng và tỏi -, thêm chút tương đậu bản cường hương cường vị, rồi xào chay hay xào với thức đi kèm - trứng, bò, gà, heo... 

Tôi thích nhất là cơm nóng ăn kèm với món xào đậu que muối chua chua cay cay này với thịt ba chỉ để nguội. Nóng cơm ôm ấp beo béo chua chua cay cay mặn mặn món xào, bữa cơm nhà nghèo giản tiện xem chừng chỉ cần thế là đủ.

lần đầu xào đậu que muối chua Tứ Xuyên
với thịt bò, xắt đoạn dài cục mịch
bếp hiệp hai, bếp tranh thủ
bún khô xào với ba rọi và đậu que muối chua
tất nhiên không thể thiếu chút tương đậu biện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét