Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2023

cà-phê nguyễn và bánh sừng bò

(1)

Chuyện từ rất nhiều năm về trước, tôi không rõ là nghe từ ai, đại loại có mẩu trò chuyện giữa hai người bạn, về giấc mơ có một tiệm bánh tây tràn ngập hương bơ. 

Nấu ăn rất giỏi, làm bánh rất siêu, hai người bạn này cho tới giờ có công việc chẳng liên quan quái gì với thế giới bakery cả. 

Tôi thi thoảng nhớ chuyện này khi cái dạ bỗng dưng lên cơn thèm mấy đồ ngọt sữa thơm bơ. Và đến ngày hôm qua, khi cái sự thèm và nhớ nhung bỗng dưng tăng vọt thì con giời quyết định thử làm bánh sừng bò - croissants.

mẻ croissants đầu tiên
bánh cái to cái nhỏ và được quết trứng-sữa không kỹ
(2)

Quyết định của bạn có thể là gì sau khi chăm chú xem hai video hướng dẫn làm bánh này (?)

Đầu tiên tôi xem Brian Langestrom hướng dẫn làm flakey homemade croissants (beginner friendly). Rất hứa hẹn, rất đảm bảo với dòng chữ được cho vô ngoặc đơn kể trên. Nhưng mà xem kỹ rồi thì tôi nản. Tôi có thể kiên nhẫn dàn bơ trong giấy nến, nhưng cái vụ hộp thiếc to đùng đựng thức ăn dùng để úp bánh thì tôi đâu có a. Thôi, chờ có cái hộp thiếc tôi sẽ quay lại xem và thử làm sau :-)

Tôi tiếp tục tìm kiếm. Và cuối cùng thấy được cô Lizza với hứa hẹn the easiest way to make croissant. Wow, đúng là có vẻ rất đơn giản. Vậy làm thôi!

(3)

Bếp nhà Việt Nam kiểu nấu cơm, kho thịt, luộc rau tôi dù làm không phải xuất sắc nhưng là tự tin.

Sang đến bếp người, đặc biệt cái vụ bánh trái này thì tôi đúng là tay run lập cập. Từ vụ ẩu tả trong từ cắt đến cuộn bột bánh sang tung toé quết hỗn hợp sữa-lòng đỏ lên vỏ bánh. 

Đó là chưa kể khi dàn bơ mềm thì tôi lại càng lóng ngóng. Lượng bơ được cho vào bánh tính ra kém nhiều so với trong video hướng dẫn vì cuối cùng tôi không đủ khéo tay cũng như kiên nhẫn để làm tốt việc này.

(4)

Mẻ croissants lần đầu tôi làm vậy mà ổn, bất chấp cái sự khập khiễng về hình thức. 

Tháng trước bác hàng xóm bên kia đường gửi cho một gói café xuất xứ Việt Nam. Ông lão nhà ta chê café Việt Nam quá đậm, tôi thì ngại xay hạt, kết quả là để nguyên gói tới giờ.

Bữa nay có bánh sừng bò, có mụ lười chăm chỉ đi chế café Việt Nam. Tôi xấu tính xé vỏ bánh giòn xốp ăn trước, sang đến phần ruột bánh chồng chồng lớp lớp các lớp mỏng thơm bơ thì tôi nhúng qua bạn nước nâu trước khi cho vô miệng. Úi chà, cứ gọi là ngon!

* Note ghi sau khi làm xong mẻ thứ hai (để nhớ đại cương, còn chi tiết kỹ thuật thì coi video):

- Nước ấm 80-90ml (1/3 cup) + sữa ấm 50ml (1/5 cup) + 10g đường (1 tsp) + 8g men để bên 10-15 phút. 
- Trộn 250g bột (2 cup) với nước men và nhồi đôi ba phút, sau đó nhồi tiếp với 50g bơ lạt, để nghỉ đến khi bột nở phồng gấp đôi kích cỡ ban đầu (khoảng 90 phút). Nếu không muốn lãng phí lòng trắng trứng (lòng đỏ để quết vỏ bánh trước khi nướng) thì có thể cho vào bột trộn.
- Chia bột thành các phần bằng nhau (theo hướng dẫn là 8), dàn các lớp bột với bơ mềm quết đều lên trên (150g), rồi xếp chồng lên nhau với hai mặt lá bột ngoài cùng đương nhiên là không dính bơ.
- Tấm bột nhiều lớp được dàn tiếp, khéo tay thì thành hình tròn, vụng về thì vuông bốn góc thành hình chữ nhật là được. Cắt chia các miếng nhỏ hình tam giác rồi cuộn từ phần đế rộng tới đỉnh chóp.
- Bánh cuộn rồi nghỉ ngơi mươi phút, sau đó được quết màu lòng đỏ trứng gà (có thể thêm chút sữa).
- Nướng bánh ở 375 độ từ 20-25 phút.

đây café Việt Nam đến từ New York

vụng về gặp ẩu tả :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét