Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2023

bso - tanglewood mùa hè 2023

Adris Nelsons, Anne-Sophie Mutter & John Williams 
BOS - Tanglewood 2023
Vé được đặt trước cho ba buổi công diễn. Trong đó, khiến ông lão nhà ta háo hức hơn cả là buổi diễn của Yo Yo Ma. 

Nhưng ông kéo cello bị vướng cúm Tàu, nhà tổ chức đưa ra hai phương án: khán giả nếu muốn sẽ được hoàn tiền vé; còn không thì mời quý vị thay vì coi Yo Yo Ma sẽ Renée Fleming. Tôi mù tịt về tất thảy mọi thứ mang tên nghệ thuật, hỏi muốn thế nào thì hết lắc lại gật thế nào cũng được. Bạn đời quyết định, dù hết mực đánh giá cao Fleming nhưng vì mục đích tối thượng của ông là Yo Yo Ma nên ông chọn phương án nhận tiền hoàn.

Ở nhà rừng, không ít lần tôi nghe các đĩa nhạc của Anne-Sophie Mutter nhưng chỉ đến mùa hè này mới nhìn thấy bà nghệ sĩ bằng xương bằng thịt. Và dù nghe tên tuổi John Williams từ lâu, cũng chỉ dịp này tôi mới nhìn thấy ông nhạc trưởng-soạn nhạc trên sân khấu và nghe tác phẩm của ông. 

Tanglewood luôn đẹp cũng như xứ Berkshire luôn luôn đẹp. Đến Tanglewood mùa hè này, tôi không chỉ nghe nhạc mà còn được dịp làm bài tập quan sát xã hội học tuyệt vời.

Có một chuyện thú vị là bà con nếu không muốn tốn tiền mua vé ngồi trong lều hay ngoài bãi cỏ ở Tanglewood thì hoàn toàn có thể ngồi nhà rung đùi nghe radio trực tiếp các buổi hoà nhạc của BSO. Thế nên mới có chuyện hài hước là bà cụ già sống trên đỉnh núi nói với tôi, chiều muộn tui ra hiên đốt nến uống trà và vừa nhìn núi vừa nghe nhạc, có thiếu chăng chỉ là đám đông thôi :-)

* Andris Nelsons / Anne-Sophie Mutter - Leonidas Kavakos / Raven - Stravinsky - Debussy (Williams) / Tchaikovski - Prokofiev.

ngoài sân cỏ có nhiều trẻ con
còn trong lều: bữa tiệc âm thanh dành cho các ông bà già

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét