Thứ Năm, 16 tháng 11, 2023

jacob's pillow martha graham 2023

Jacob's Pillow hè 2023
(1)

Bác chủ Bayou có một lịch sử cuộc đời thú vị: học và biểu diễn ballet vì thích các cô gái và không có nhiều đối thủ cạnh tranh khi số lượng ít ỏi các nam múa phần nhiều là đồng tính. Ngày đẹp trời, bác bị tổn thương gót chân, sự nghiệp nhảy múa và tán gái coi như tiêu tùng. Không kể thời gian sau đó ở trong hải quân, rồi làm chi chi nữa thì cuối cùng bác có sự nghiệp vẻ vang kéo dài tới giờ: bếp trưởng.

Tình yêu cho nghệ thuật múa của bác không vì thế mà kém đi, lại càng không nói là cạn. Hầu như hè nào bác cũng tranh thủ đến võ lâm đại hội của dân múa ở Jacob's Pillow. Đây cũng là nơi bác đã từng có một kỳ thực tập, điều khiến bác luôn tự hào. 

Hè năm nay, bạn đời quyết định "khai minh" tôi, lên kế hoạch với Brian là mời ông bạn lên nhà rừng chơi và nghỉ qua đêm, để hôm sau cùng nhau đi coi buổi diễn của đoàn múa Martha Graham.

(2)

Tôi cứ tưởng đã quen với cảnh sắc xứ Berkhire nhưng vẫn có cảm giác mới mẻ khi đến Jacob's Pillow. Đến nơi rồi thì thực là mới tinh tỉnh tình tinh. 

Sân khấu nhỏ ấm áp, hầu như là bà già và ông già. Những khuôn mặt trẻ trung thì có dáng vẻ các nghệ sĩ trẻ quốc tế tham dự Jacob's Pillow Dance Festival

Ba chương hồi trên sân khấu, tôi ù ù cạc cạc và sốt ruột phần đầu rồi thành phấn khích ở phần sau. Cave (2022) dễ tiếp nhận đối với tôi, có lẽ vì tính "đương đại". Còn về Erand into the Maze (1947) và Cave of the Heart (1946), phải đến khi nghe thuyết trình ngoài rạp hát và giải thích thêm của Brian, tôi mới nhận thức được tính "cách mạng" của Martha Graham. 

(3)

Jacob's Pillow và sau đó, tôi nhớ và nghĩ rất nhiều về Valeria, cô bạn đến từ Cagliari.

Đâu đó ở Paris năm 1997, trong một quán rượu kì quặc với rất nhiều khách nhân kì dị, tôi đã nghe Vale miêu tả sinh động về vẻ đẹp của các chuyển động cơ thể với ẩn dụ ngựa phi.

Cuộc đời thật kỳ lạ. Tôi có thể quên rất nhiều chuyện nhưng buổi tối đó, cuộc trò chuyện đó và cả khuôn mặt bừng sáng của Vale và các cử động thân thể rất đặc trưng Ý của cô bạn, tôi luôn nhớ đến giờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét