Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2023

"ngày hội toàn dân" xứ cờ-hoa: election day

ông lão nhà ta thực hiện "nghĩa vụ công dân" - 7.11.2023
(1)

Thành phố biển bé tí xíu có cuộc bầu cử cho vị trí thị trưởng và hai ban bệ. 

Từ hai ba tháng nay, nếu nhìn vào các biển hiệu vận động bầu cử thì xem ra đảng con voi ở thế trên, hiện diện khắp nơi và "to mồm", nếu không nói là có chút "hung hăng". Tại sao tôi nói vậy? Đầu phố thấy liền mấy ông bà cộng hoà, giữa phố cũng thấy họ, cuối phố sai biệt chẳng kém. Đặc biệt có một bà tôi đi đâu trong thành phố cũng "nhìn thấy", không phải là ở dạng các tấm biển cắm xuống nền cỏ và ít nhiều tuân theo kích cỡ thông thường, mà là những tấm bạt lớn với khuôn mặt cười và lời kêu gọi Hãy bỏ phiếu cho...

Trong khi đó thì mấy ông bà dân chủ, ngoại trừ thị trưởng đương nhiệm và một ông uỷ ban đương nhiệm, cứ như chơi trò ú tim. Thi thoảng lắm tôi mới thấy một tấm biển, một cái tên của một ứng viên đảng con lừa. 

(2)

Ngày bầu cử, ông lão nhà ta sém chút bỏ vụ đi bỏ phiếu. Lý do của ông rất vớ vẩn, sáng nay tui quên. Úi Giời, không sáng thì chiều. Phòng bỏ phiếu đóng cửa 8h tối mà ông. À, vậy thì đi!

Tôi tò mò đòi đi theo để có cơ hội ngồi xe đợi thì ngó nghiêng xem không khí bầu cử [địa phương]. Điểm bỏ phiếu vẫn là trường học như trước đây tôi đã từng đến xem. Nhưng không khí thì có nhiều khác.

Hẳn là vì trước kia vướng vụ cúm Tàu nên cảnh và người ảm đạm. Còn giờ thì vui vui vẻ vẻ lắm. Người lớn đi bầu không ít vị dẫn theo đám trẻ con hét hò ầm ĩ và lăng xăng chạy tới lui. Lối vào hành lang dẫn tới phòng bỏ phiếu có cả một tiểu đội các vị, đàn ông và đàn bà, già và trẻ, tay cầm biển mang tên các ứng viên. 

Họ ngộ lắm, lúc thì lờ đà lờ đờ với biển buông thõng, lúc thì hăng hái giơ cao biển và cười toe toét với các cử tri. Tôi ngó trộm họ từ trong xe, lúc đầu nghĩ cái nhịp ON/OFF này hẳn là phụ thuộc vào việc nhân dân đi bầu cử đến hay không. Nhưng hoá ra không phải a. Đây giống như hiệu ứng domino hay một trăm linh một con chó đốm vậy. Cứ khi nào một anh trẻ đứng đầu hàng trở nên hoạt bát thì tất cả hàng người còn lại có cử động cơ thể y chang anh. Còn khi nào anh này muốn nghỉ ngơi thì các vị kia cũng đồng loạt hạ biển xuống và tán gẫu, giữa họ với nhau hay với vài nhân dân vừa đi ra từ phòng bỏ phiếu.

Theo lời ông lão nhà ta sau khi hoàn thành nghĩa vụ công dân thì những người vận động/hoạt náo này năm nay rất chi là "được". Tôi hỏi ý vậy là sao. À thì họ không sấn sổ chào mời bà con đi bỏ phiếu. À ra thế!

(3)

Tôi nhìn sang bạn đời, có phải ông bỏ phiếu cho đảng Xanh không (?). Câu trả lời là đương nhiên. Nhưng rồi ông lão loằng ngoằng thêm thắt, có cả đảng Gia đình lao động nữa. 

Tôi đùa vui, ông là tay "phá bĩnh", mấy cái đảng đó làm sao có cơ hội thắng lợi cơ chứ. Ông gật gù, rồi thêm câu đại ý lừa hay voi đều tệ. 

Nói là vậy nhưng tôi biết ở nhiều cuộc bầu cử cấp cao hơn ông đã từng bỏ phiếu không ít lần cho ứng viên Dân chủ, và ít nhất là một lần cho một ứng viên Cộng hoà - một người mà ông kính trọng. 

(4)

Tối muộn ngày bầu cử, tôi tò mò đi tìm kết quả bầu cử.

Đảng con lừa thắng đậm nếu không nói là tuyệt đối, từ vị trí thị trưởng tới uỷ ban. Mấy ông bà cộng hoà mồm to chỉ đứng vị trí từ thứ 8 trở xuống trong khi hội đồng này uỷ ban nọ mỗi đơn vị chỉ có 7 thành viên. 

Xem ra phiếu Xanh hay phiếu Gia đình lao động của ông lão nhà ta chẳng giúp được ai ta :-)

(5)

Sau khi nghe tôi đọc từng kết quả phiếu bầu của từng ứng viên, ông lão nhà ta cười ha ha và kêu mấy ông bà đảng con voi là ngốc.

Tôi hỏi tại sao, ông nói, cái thành phố này nổi tiếng từ trước đến nay là màu xanh, cứ thuộc đảng Cộng hoà thì nguy cơ thua là rất cao rồi.

Rồi ông nói, các bác màu đỏ muốn thắng thì tốt nhất chuyển đảng. Ông dẫn chuyện người thực việc thực. Rất nhiều năm về trước, ông có một ông bạn cộng hoà ứng cử hai lần trượt cả hai. Đến khi được ông và vài người khác xui, mày đăng ký đảng kia đi [Dân chủ], ông này nghe theo và trúng cử. 

càng [biển] to càng khó trúng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét