Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2019

bắp cải trộn gà - vị răm và mùi tàu

Càng ngày tôi càng quen với phép thực hành "có gì mần nấy" ở trong bếp. Kết quả có lúc vô cùng tệ, phần vì cái sự phối trộn lung tung nguyên liệu, phần vì sự vắng mặt của một thành phần đinh chốt của món. Nhưng cũng có lúc, món làm ra có thể xem là ổn, và kèm với kết quả bày đĩa/bát là cảm giác khoái chí khi đạt thêm một bước thành tựu hướng tới sự đơn giản và linh hoạt.

Sách vở hay truyền miệng dạy nấu ăn, thu xếp bếp núc hữu ích nhiều nhưng về căn bản tất cả những lời, những hình ảnh đến từ người ngoài có sức mạnh đặc biệt ở phương diện truyền ý tưởng/cảm hứng. Còn lại, người trong cuộc, đối mặt với không gian bếp thực tại, ở trong các cung bậc trạng thái cụ thể của ngày - đủ cả thân tâm ý - cần thật nhiều nhẫn nại, và cả chút duyên nữa, để có thể cảm thấy thoải mái và vui vẻ với những động tác có tên "làm bếp".

Món bắp cải trộn gà - tôi gọi tên lẫn lộn tùm lum giữa salad, xé phay, gỏi - thi thoảng tôi có làm nhưng không quá chuộng. Có lẽ vì tham phần dấm, hoặc do tật háu ăn đánh chén quá khả năng của bao tử, nên không ít lần sau bữa, con giời có chút cảm giác ì ạch. Chẳng có gì mỉa mai hơn khi món rau trộn vốn được mong đợi là thanh và nhẹ lại hóa thành một gánh nặng do sự vụng về trong sử dụng nguyên liệu hay sự thiếu kỷ luật trong quản lý mồm miệng.

Lần làm món này, tôi hài lòng với hai chốt định, hành tây được dùng là loại hành trắng - không có vị quá hăng như hành tây củ vàng hay tím - và tạo chua hoàn toàn là chanh xanh - lime.

- Bắp cải thái siêu mịn
- Cà rốt thái sợi, xóc với tý xíu đường
- Hành tây trắng thái siêu mịn, ngâm trong nước hòa với nước cốt từ 1/2 trái chanh, trước khi trộn thì chắt ráo nước 
- Lườn gà luộc xé dọc thớ, xóc với muối, tiêu, ớt xay rối, bột tỏi và bột hành (hai bạn cuối là tôi nghịch ngợm, thực chỉ cần muối cho mặn và tiêu cùng ớt lấy cay là được)
- Rau răm và mùi tàu thái nhỏ hoặc rối tùy ý
- Lạc rang giã/xay

Nước chấm trộn làm mau với 1 thìa súp mắm cùng nước cốt từ nguyên một trái chanh và khoảng 1 thìa cafe tỏi bằm.

Cái đĩa sâu lòng hay bát rộng vành bày đặt hỗn hợp bắp cải + cà rốt + hành tây + rau gia vị, rưới phần nước chấm trộn và đảo đều cho ngấm. Sau chắt phần nước tiết ra, bày đặt gà xé bên cạnh, chờ đến lúc đánh chén thì bổ túc thêm lạc và trộn lên là xong.

Món ăn nhẹ nhàng vui vẻ, tổng hòa vị đặc trưng của mắm cốt, chua dịu và thơm của trái chanh xanh, có chút hăng dịu của hành tây, cải bắp và cà rốt dù thái mịn hay sợi nhỏ vẫn không thiếu độ giòn, thịt gà xé cay cay được tăng vị nhờ mùi tàu và răm. 

Note ghi thêm: Bình thường, tôi bắt chước đĩa salad/gỏi/rau trộn ngoài quán, dùng lạc rang giã rối và thực tế là lạc chỉ dùng để lấy vị, vì lần nào cũng như lần nào rau dưa chén sạch sẽ nhưng các vụn lạc về căn bản vẫn chỏng chơ trên đĩa. Lý do một phần vì khi dùng đũa gắp các bạn rau củ thì bọn lạc đương nhiên là rơi rụng trên đường từ đĩa bày ra bát ăn cá nhân, lại thêm phần nữa là lạc giã gặp rau củ không được chú ý chắt/vắt cạn nước thì rất mau hóa thành ỉu xìu. Lần này, sau khi có bữa trưa ngon trong một tiệm của người Thái ở Northampton với món mỳ udon chan nước dùng trong có thêm phần lạc rang xay bột mịn, tôi tự bảo thử áp dụng nguyên lý "xay mịn" cho món rau trộn xem sao. Lạc rang cho vào máy chạy vèo vèo, mịn màng và thơm thoảng vị bơ lạc, khi gặp các bạn rau vừa vặn tạo chút ngậy cho món.


gần 8 giờ tối trời vẫn sáng choang - tạo dáng ngoài hiên trước khi trộn :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét