Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2019

mỳ lan châu xào nấm bào ngư

Sợi mỳ kéo Lan Châu duy nhất một cỡ gói lớn, người mua không có lựa chọn nên tính bài nhét ngăn đông, mỗi lần nấu đã mất công thì luộc liền đôi ba vắt rồi tù tì hai ba lượt húp xì xoạt bát mỳ chan. Các vắt mỳ luộc chín tới, khi luộc nêm xíu muối lấy đậm. Vớt mỳ ra xả nước lạnh rồi để ráo. Mỳ nấu thả vào khi chuẩn bị tắt lửa, vậy coi sợi mỳ đảm bảo chín và nóng hổi.

Hôm nay hết nước dùng, tôi táy máy chuyển sang phần mỳ xào nấm bào ngư cay cay.

Nguyên liệu ngoài mỳ có:
- Nấm thái sợi chừng cỡ cây đũa dùng một lần, đại loại cỡ sợi mỳ Udon. Ướp nấm với chút dầu olive, tiêu xay và muối.
- Hỗn hợp gia vị xào có gừng + tỏi + hành hương bằm nhuyễn.
- Hỗn hợp rau xào cùng, bên cạnh nấm, có hành tây cắt miếng, cà rốt thái sợi.
- Gia vị chêm nếm ngoài muối, tiêu xay có nước tương, dầu hào vị nấm và chút ớt bột paprika thay cho ớt khô chuyên món Tàu nhà không có.
- Thêm đôi ba cọng hành lá vặt ngoài sân vừa để lấy chút sắc xanh, cũng vừa là góp thêm chút vị.

Nhanh nhanh làm món:
- Chảo làm nóng, láng tý dầu, phi thơm hỗn hợp gừng + tỏi + hành hương. Chừng các bạn này bắt hương thì mau tay trút ra bát nhỏ để cạnh.
- Dấu chảo dùng để xào nấm, lửa to, tay đảo mau một hai phút, trong lúc xào cho chút dầu hào vị nấm. Lấy nấm ra.
- Vẫn dấu chảo cũ trút lại chỗ gia vị phi thơm lúc nãy, xào một lượt hành tây + cà rốt + sợi mỳ. Trong quá trình chêm nước tương lấy đậm. Trước khi bắc chảo thì cho nấm trở lại đảo cùng cùng hành lá thái nhỏ.

Thế là xong! Mỳ thấm vị của nấm cùng rau củ, thơm hương hành tỏi và gừng, ngòn ngọt nước tương và dầu hào, lại thoảng cay đầu lưỡi do tác động của tiêu và ớt bột. Sợi mỳ mềm lại không nát, nấm thái sợi có chút sần sật. Cà rốt và hành tây đảo mau tay vừa mềm lại vừa chắc. Với người thiên về ăn mặn ra mặn và không mấy chuộng thức ăn lấy nền tảng là dầu mỡ cùng nước tương và dầu hào như tôi, một năm đôi ba lần làm món xào này cũng coi là được. Tất nhiên là phải có phần mở ngoặc, dứt khoát phải có nhiều rau củ đi kèm. Không phải là để ra vẻ ta đây ăn xanh, mà đơn giản là để dung hòa cái phần có chút béo chút ngọt của đĩa mỳ xào gốc chân chính.

2 nhận xét: