Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2019

thêm một công thức salad bò kho - dưa leo, cà rốt, rau răm

Ngày trước có bộ gọng tốt, cả tảng lớn thưởng bò kho xong món chính thường là thái lát chấm tương ớt Mễ cay xè, bên cạnh thi thoảng bày đặt chút salad chua chua giòn giòn. Rất đơn giản.

Giờ răng lợi xuống cấp, mua mấy miếng shin shank về làm món bò kho xong thì có màn tính toán làm chi chi để đánh chén xong không phải ôm mặt nhăn nửa ngày. Thế thì ra món salad bò kho với tinh thần thái lát siêu mỏng làm trọng.

- Thịt bò kho công thức giản lược rất nhiều so với công thức quen thuộc, bỏ hết nào sả, nào ớt - lý do chính là tiếc tiền, bay leaves hay tôm khô chi chi cũng bỏ vì lười lục lọi tìm kiếm, thành phẩm khiêm tốn thu rút cái ngoại hình của phần thịt tươi ban đầu, sau khi đã để mát trong tủ lạnh thì được đem ra khua dao mài sắc cố gắng thái lát thật mịn, thật mịn.
- Cà rốt cố gắng thái sợi thật mỏng, thật mịn nhưng vì củ thân tháu lại mềm lại sợ dao sắc cứa phăng tay nên cuối cùng có chút phần thô lỗ, xóc với chút đường
- Hành tây không tham chỉ xài chừng 1/8 củ, thái sợi mịn xóc với dấm gạo
- Dưa chuột Nhật quả dài lấy một nửa thái lát mỏng, xóc với tí xíu bột muối tỏi
- Rau răm vặt ở chậu ngoài sân mấy ngọn, thái mỏng

Bấy lâu nay tôi vốn lỗ mãng và phóng tay với mấy thứ gia vị cay, ớt và tỏi tươi gần như chẳng bao giờ vắng bóng trong mấy món rau trộn. Giờ thì bỏ hết.

Còn nữa, không chỉ độ chua mà độ mặn, độ cay cũng tiết giảm. Tinh thần thoang-thoảng-vị muôn  năm. Vừa tốt cho cái bao tử, mà theo đó hình như các suy nghĩ cũng chậm lại, đỡ rối rắm và lộn xộn.

Năm phút trước bữa, a-lê hấp trộn các bạn rau củ với nhau cho ngấm. Để im chừng đôi ba phút thì cho thịt bò và rau răm vào trộn tiếp.

Món ăn thanh, làm nhanh gọn, và đảm bảo là không có ai kêu đau răng nhức lợi cả :-)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét