Thứ Năm, 18 tháng 7, 2019

sunomono - salad dưa leo kiểu nhật

Bữa trưa ở Den Den Cafe Asiana, quán món Á chủ vị bếp Nhật và Hàn theo hơi hướng fusion thời đại mới nằm không xa tổ hợp RISD, có khay salad dưa leo bếp Nhật. Các lát dưa đã được bỏ lớp vỏ xanh cứng, thái lát dày chừng nửa cm, bày dọc theo đĩa dài tựa dãy dominos ngả bài, tất cả ngập trong thứ nước trộn nâu trong vắt, và trên cùng là một đám hạt vừng đen trắng vô cùng phong phú.

sunomono làm lần đầu - dưa thái mỏng và không vừng
Tôi nghi ngờ nhìn thứ nước nâu đó cũng như khả năng các lát dưa có thể ngấm gia vị. Nào ngờ bỏ vô miệng, giòn có, ngọt có, đậm đủ, và rất khẽ vị nước tương cùng chút thoảng chua nơi đầu lưỡi nhờ tiết hợp của cả chanh vàng lẫn giấm gạo. Bạn đánh chén bảo, tao thích cái seasoning này.

Phiếu thanh toán ghi cucumber salad thành sunomono. Tôi ngạc nhiên, món đó dưa phải thái lát siêu mỏng cơ mà. Sau đi hỏi thăm cái mạng nhện thì đúng là vậy. Nhưng dù thế nào, dày hay mỏng, gọt vỏ hay giữ nguyên vỏ, vẫn cứ là chúng tôi có một món ăn vui và một bữa trưa ngon.

Tối muộn tôi cao hứng làm món, theo công thức của cô chủ Just One Cook Book. Không có rong khô, vừng lười tìm, có khay bạch tuộc lười cắt nên salad dưa leo chỉ rặt dưa leo. Tuy vậy, đĩa thành phẩm xem ra vẫn rất ổn.

- Dưa leo - không có giống Nhật thì xài giống Anh - thái lát càng mỏng càng tốt, xốc với muối để chừng 5-7 phút, sau nhẹ tay bóp cho tiết sạch nước
- Vì cần hạn chế đường nên tôi bỏ qua thành phần này, chỉ dùng nước tương loại nhẹ cộng với dấm gạo trộn với dưa

Thế là xong một đĩa nhỏ khêu khêu đầu bữa.

Lần sau thong thả hơn, tôi dứt khoát sẽ kiếm rong biển khô, bạch tuộc hay tôm chi chi cùng các hạt vừng bổ túc cho đĩa salad thêm phần sinh động :-)

sunomono làm lần hai - dưa thái dày hơn và có vừng
* Note ghi thêm: Hình ảnh phân biệt mấy loại dưa, vẫn là theo cô chủ Just One Cook Book. Không có dưa leo giống Nhật, tôi quen lựa trái dưa dài giống Anh, thấy ổn.

cái này gọi là pick the right kind of cucumber - nguồn ở đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét