Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

miến hàn trộn thịt heo xào lá húng thái

Tôi xong bữa trưa mần theo kiểu ngẫu hứng, ngồi lút trong cái ghế to và mềm, xoa xoa bụng tròn một rổ, nghe Tom Waits hò Blue Valentines như một ông lão thiếu răng, vừa xong một đận cực nhọc gặm ngô bắp và tọng bia vại cỡ đại. Rất hài :-)

Ý tưởng cho phần ăn trưa được chốt định vào thời điểm tôi mở tủ lạnh lục nguyên liệu. Có ít thịt nạc thăn thái lát mỏng ướp muối cùng mấy lát hành tây trắng thái sẵn, một phần rau húng Thái đã được rửa và vẩy ráo nước, chút tỏi bằm sẵn để trong hộp trữ - tất cả đều sẵn sàng cho món thịt xào lá húng vị xì dầu và dầu hào kiểu Thái.

Nhưng nhõn một phần thức ăn mặn như vậy thì không đủ. Cho tinh bột, tôi có nhiều lựa chọn. Sau hồi ngẫm nghĩ thì tay rờ đến gói miến Hàn. Thế là có động tác bắc nồi luộc các sợi miến để mần thử nghiệm món miến Hàn trộn với thịt xào lá húng kiểu Thái.

Thêm chú thích
- Miến luộc theo hướng dẫn cộng thêm phần thời gian khuyến mại chừng 7-8 phút nữa (hướng dẫn bảo 5 phút, thực cần đến gần một phần tư giờ đồng hồ), chín rồi thì đổ ra cái rá nằm dưới vòi nước lạnh để làm nguội, sau để cạnh cho tiếp tục ráo nước
- Chảo làm nóng, nhà có phần dầu phi hành lá và hành hương từ bữa trước tôi dùng để phi tỏi, chừng tỏi thơm thì xào mau tay các bạn hành tây thái lát, lại tiếp tục cho thịt và lá húng - lấy nguyên cậng non, xắt rối - cùng đôi cọng hành xắt khúc vào xào tiếp cùng với chêm nếm gia vị là xì dầu và dầu hào vị nấm
- Thịt chín thì cho tiếp miến vào đảo-trộn thêm 1-2 phút

Trút món ra bát, chờ dăm bảy phút cho nguội theo ý, bổ túc nước cốt chanh xanh và ponzu sauce, lại thêm dúm nhỏ ớt bột khô xay rối. Thế là có món trộn vui vẻ rất kiểu asian fusion có chút sắc Hàn, sắc Nhật, lại thêm phần Thái và Trung, coi như đủ cả :-)

Sợi miến Hàn to vừa hạp với đứa háu ăn và tham ăn là tôi. Thêm nữa, điểm cộng to đùng là sợi miến chắc mà lại ngấm mau và sâu nước chấm-trộn. Vị chua đặc trưng của trái lime cùng thơm thơm hăng hăng của lá húng tạo nên điểm nhấn mùi vị cho món thành phẩm. Thịt mềm, quyện vị dầu hào và nước tương, vốn dĩ có hay không cho món cũng chẳng sao, nhưng thực thà mà nói thì với kẻ phát âm chữ thịt rất tròn vành rõ tiếng như tôi thì đúng là rất rất phù hợp. Tôi phải giảm gia vị cay nóng, đã tính bỏ qua hàng ớt nhưng vào phút cuối tự lý lẽ cùn, đã là món trộn kiểu Hàn hay Thái thì dứt khoát phải có cay :-)

Xem ra hè này tôi còn tiếp tục làm lại món trộn có nhiều phần đơn giản và mau này mà không cần phải bận tâm đến cái công thức gốc món Hàn loằng ngà loằng ngoằng nào rau nào nấm với bò, gà chi chi nữa :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét