Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2022

muối mơ mình được muối mơ

trái mơ muối lâu năm
Cùng là muối mơ nhưng mà là hai chuyện khác nhau.
 
Muối mơ thứ nhất là hành động, các trái mơ được cho vô keo, rụp một phát muối hạt ngập đầy hũ. Đậy nắp. Chờ. Sau nhiều năm, cả một hũ mơ muối đó còn lìu tìu vài trái quả. Quả mơ muối khác mơ ngâm đường, không đến nỗi quắt queo kiểu da dính sát xương mà nhìn vẫn còn chút phần thịt quả đầy đặn. Nhón một trái, cắn nhẹ một miếng, úi chà mặn sao mặn, và chua sao chua. Và ở đáy keo thì còn đọng rất nhiều hạt muối.

Muối mơ thứ hai là kết quả, chỉ các hạt muối không còn nguyên sơ một tông trắng thuần nhất ngày nào mà làn lạt sắc vàng của trái mơ. Chút nước muối được chắt để sang bên, phần hạt muối được dàn ra đĩa, và được phơi.

Sau hai ngày, muối săn lại. Giờ tôi đang tính sẽ sấy khô nguyên hạt. Hay cầu kỳ hơn là sấy khô rồi xay nhuyễn, thành một dạng bột muối mơ. 

Rồi tôi cũng bắt đầu tính toán, mình sẽ làm gì với muối mơ.

Trong lúc đó, thi thoảng tôi lại khều một hạt muối cho vô miệng. Có mặn có chua và có thơm thoảng vị mơ. Rất chi là thích :-)

dàn muối ra đĩa để phơi

muối sau phơi, chờ sấy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét