Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020

bánh canh sườn heo ninh rau củ

bát bánh canh rau củ chủ đạo - đừng nhầm cải bẹ trắng với sợi bánh nhá
Ý tưởng làm món lần này là từ hướng dẫn của kênh Món ăn ngon mỗi ngày - mục Bánh canh sườn heo. Tất nhiên là với tình hình bếp nhà và người ăn ít thì tôi không thể y chang theo từng bước. Xê dịch chút so với phiên bản gốc, món tự mình làm ra vẫn đủ để tôi hoan hoan hỉ hỉ ngồi ngâm nga bữa trưa ngoài hiên nắng :-)

Nguyên liệu theo tinh thần có gì xài nấy:
- Hai dẻ sườn non dắt kha khá thịt
- Rau củ ninh: cà rốt, hành tây, lá bắp cải và cà chua vừa để lấy màu vừa để lấy vị chua nhẹ
- Rau củ thả vào nước dùng chan bánh canh: củ cải đỏ, hai lá cải bẹ trắng, hành lá xanh xắt khúc, hành lá thân trắng thái nhỏ, mùi xắt rối
- Gia vị lấy thơm có hành và tỏi bằm phi
- Lấy đậm đà có muối, xì dầu và mắm cốt
- Các sợi bánh canh tôi làm tối hôm qua nhân chỗ bột dư sau khi hì hục nhào, nặn, cán ra 12 cái lá bánh há cảo

phần nước ninh trước khi lấy ra nấu bánh canh thành phẩm
Về tuần tự làm món, tôi căn thời gian theo hướng dẫn của bạn Món ăn ngon mỗi ngày, tất nhiên cũng có chút xíu dài ngắn khác biệt.

Nước ninh: 
- Phi thơm hành tỏi bằm (tôi cho rất ít dầu ăn, khác với hướng dẫn trên mạng nhện), hành tỏi đượm hương thì lấy ra để bên
- Dấu chảo đó cho cà chua bổ miếng dọc một trái chia 8 phần vào chưng/xào. Vá nấu đảo nhẹ, cho đậm đà muối để ngấm vào cà chua
- Chừng cà chua se se thì cho nước vào đun sôi. Lượng nước ban đầu tôi cho là 1 lít, sau bổ túc thêm ước chừng tổng là 1.5 lít, trong lúc ninh nước bốc hơi đi thì tính khéo vừa đủ cho ba bát chan
- Đợi nước cà chua chưng sôi thì cho sườn vào. Chờ nồi sôi trở lại, chỉnh lửa vừa và đun tiếp trong 7-8 phút
- Cho tiếp phần rau củ ninh vào, lại chờ nồi sôi trở lại để lửa liu riu, vung đậy hờ, đun trong 20 phút

Nước chan thành phẩm:
- Lấy lượng nước đủ chan bát bánh canh theo ý ra một nồi nấu nhỏ đun sôi trở lại rồi lật lượt cho mấy loại rau củ ăn kèm theo thời gian tương ứng: củ cải đỏ bổ tư 3 phút, cải bẹ trắng 2 phút, hành 1 phút, 1 chút mắm cốt lấy đậm đà và khi tắt lửa thì cho tiếp mùi xắt khúc cùng tiêu xay
- Thích ăn cà rốt thì có thể vớt vài miếng từ nồi nước ninh sang, và cũng không quên tự tặng mình một dẻ sườn thả bát bánh canh
- Bánh canh đã chần chín từ trước để đáy bát, chan chỗ nước rau củ kia lên cùng phần dẻ sườn
- Vắt chút nước cốt chanh xanh lime

Thế là tôi có bát bánh canh sườn rau củ chủ đạo. Nước ngọt khiêm tốn vị sườn, hào phóng ngọt nhờ rau củ, chua dịu của cà chua lại thêm chua thơm và đậm của nước cốt chanh. Cà rốt ninh ngọt mềm, củ cải đỏ không bị nát hay nồng, vẫn còn thoảng hăng, đặc biệt nhất là rau cải bẹ trắng vừa chín tới giòn đanh. Đó là chưa kể bổ túc vị của hành tươi, mùi và cả hỗn hợp hành tỏi phi nữa. Bánh canh tươi đủ độ dai độ mềm. Riêng về dẻ sườn trong bát bánh canh, tôi không thích lắm chỗ thịt nạc dày, nhưng phần dắt béo béo của sườn thì rất thích. Cứ như vậy tôi có hoàn hảo một bát bánh canh sườn rau củ nhà làm :-)

rau củ cho món bánh canh lần này
các sợi bánh canh tự làm tối qua
phần rau củ thả vào nồi bánh canh thành phẩm (bỏ qua tép tỏi nhá)
phần rau củ thả nồi nước ninh

2 nhận xét: