Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

salad bò kiểu thái - yum beef không thính

Biết là không tốt [cho sức khoẻ] nhưng giữa một phần thuần thăn và một phần có mỡ béo, cả thịt heo hay thịt bò, tôi luôn có xu hướng chọn cái sau. Khay thăn bò mua ở butcher shop đối với tôi chẳng có chút hấp dẫn nào. Được mời ăn thử một phần bánh kẹp nhà làm với nhân là miếng thăn rán/nướng kèm sốt mù-tạt, tôi mau chóng ngán vì thịt ngon ngọt có đấy nhưng thực thiếu mềm và mọng.

Nhưng khi không phải là người đi chợ và chẳng có lựa chọn nào khác thì tốt nhất là ngẫm nghĩ chút để làm cho mình một phần ăn hảo vị hơn với thăn bò. Cuối cùng, công thức là yum beef với khác biệt nhỏ lần này là không có thính. Lý do là không có lá mùi tàu thì thính cũng chẳng thể làm nên chuyện, còn thực hơn là tôi lười, lười rang thính.

salad bò yum beef không thính chẳng mùi tàu
Thịt bò ướp theo công thức làm yum beef để qua đêm, sau bắc chảo rán lớn chuyên dùng cho món steak để rán lửa lớn. Tôi vụng, có miếng còn phần giữa tái hồng như ý, lại có miếng coi như vừa chín tới. Nhưng dù thế nào, thịt ướp rán xong rồi thái lát đều đảm bảo mềm và mọng đúng như mong muốn.

Rau ăn kèm không có mùi tàu, cũng chẳng vời hành hương hay hành tím, được làm mau với tinh thần đơn giản nhất và càng [thái] mịn càng tốt.
- Cà rốt thái sợi mịn.
- Dưa leo xắt chéo chia đôi xóc với tý xíu muối, rất ít nhá.
- Hành tây lấy một phần tư củ, thái lát mịn, ngâm trong nước chừng 5-7 phút thì để ráo nước.
- Củ cải đỏ 2 củ bổ đôi rồi thái lát mịn.
- Hành tươi một cây chẻ rối cả phần thân trắng lẫn phần lá xanh.
- Rau mùi xắt rối.
Hành tây ráo nước trộn cùng củ cải đỏ và hành tươi rồi xóc dấm gạo để chừng 5-7 phút, trước khi trộn nhẹ tay với dưa leo, cà rốt và mùi xắt rối. Chú ý chắt phần nước dấm tiết ra trước khi trộn. Căn thời gian để thịt chín thái ra thì vừa lúc có thể trộn rau.

Nước chấm có mắm cốt + cốt chanh xanh lime + tỏi bằm + ớt khô xay rối và tiêu xay. Pha bổ túc thêm tý xíu nước để nước chấm về căn bản là đậm.

Rau bày ra đĩa một góc, thịt thái lát một góc. Rưới chút nước chấm lên phần thịt. Thế là có thể đánh chén.

tráng miệng - viên truffle từ tiệm ở Mystic
Thịt ướp vốn vừa đậm, thoáng nghe có vẻ nước chấm chuẩn bị bên cạnh vô duyên nhưng thực có cái hợp lý của nó, nhất là với kẻ hảo vị mặn. Salad có thanh của dưa leo, ngọt giòn tự nhiên của cà rốt, rôn rốt chua lẫn hăng hăng cay cay dìu dịu của hỗn hợp hành và củ cải đỏ, khi gặp thịt ướp vừa thì được trợ vị đậm đà của nước chấm, tạo nên tổng thể hài hoà.

Sau bữa trưa salad bò kiểu Thái mà không thực Thái, chúng tôi có tráng miệng khiêm tốn là một viên truffle chia đôi cùng trà sen cổ kính của nhà chè Chính Thái.

Ngoài kia trời mưa. Gió táp nghiêng ngả các thân cây rào láng giềng. Cái ống hạt cho chim đu đưa. Tôi đếm được năm đồng chí chăm chỉ mổ hạt mà chẳng có vẻ gì phiền muộn khi thân mình uốn đưa theo chiều gió.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét