Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

trứng hấp mộc nhĩ và nấm shitake khô


trứng hấp mộc nhĩ và nấm shitake khô
Món solo đáp ứng cái dạ réo rắt giữa chiều, dễ làm, làm mau, và ăn chơi vui miệng.

- Nấm shitake khô ngâm mềm rửa sạch, lấy 1/4 tai nấm, chú ý tránh chỗ gốc nấm, vắt thật kiệt, dùng dao thái thật mịn
- Một cây mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch, lấy một tai to vừa bằng tai nấm, cũng thái thật mịn. Mộc nhĩ mua ở chợ Tàu khác mộc nhĩ mua chợ tiểu khu, thân rất mỏng, nên không phải nói quá thì đúng là có thể thái mịn như thân cây kim khâu, tất nhiên là cần nhiều kiên nhẫn và chú tâm :-)
-Trứng gà đương nhiên cần, vừa xinh 1 quả cho một người ăn
- Mắm cốt 1/4 thìa cafe + chút xíu bột tiêu tỏi + tiêu xay (lần này tôi dùng hỗn hợp tiêu trắng và đen, vị đỡ gắt hơn tiêu đen thuần)
- Hành hoa vì đã bị lấy phần lá làm lá hành chưng dầu nên chỉ còn nửa thân trắng, một thân hành ấy giống nấm và mộc nhĩ chuyên nhất thái thật mịn
- Cuối cùng là dầu ăn chừng 1/2 thìa cafe

Kiếm cái bát sâu lòng, đập trứng thả vô, cho mắm cốt cùng bột muối tỏi và tiêu xay đánh thật kỹ. Sau bổ túc hỗn hợp mộc nhĩ + nấm + hành khuấy đều tay. Thêm dầu ăn khuấy một lượt thì cho vô lửng hấp.

Tôi không để ý lắm thời gian hấp, đâu chừng 10 phút.

Trứng chắc, đậm nhờ mắm cốt, thơm thoảng vị tiêu và hành, có chút giòn của mộc nhĩ.  Làm món ăn vặt giữa chiều xem ra không phải là ý tệ.

Thi thoảng tôi có làm món trứng đúc thịt nấm hương và mộc nhĩ, thường là nháo nhào băm băm thái thái cẩu thả và món rán có chút phần đậm dầu mỡ. Với món hấp, dù vẫn phải nương xíu dầu ăn song món thanh hơn nhiều.

Thêm nữa, lần này bỏ qua hàng thịt, ngay cả nấm và mộc nhĩ cũng chỉ là thoang thoảng, lại chú tâm thái thật mịn, cho ra kết quả đáng ngạc nhiên. Tôi tự nhủ, hoá ra không chỉ là nguyên liệu mà việc chúng được bằm thái thế nào cũng có thể tạo nên nhiều khác biệt. 

cho 1 quả trứng: 1/4 tai nấm và 1 tai mộc nhĩ nhỏ
trong xửng chờ hấp
hấp xong rồi, chờ nguội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét