Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

thịt gà đùi sốt chanh nhật yuzu

Tôi không quan tâm lắm mấy bạn thịt gà xứ người. Organic hay không tuốt tuột đối với tôi đều là "gà công nghiệp", dù rằng thịt gà trong mấy cái túi có nhãn xanh đúng là cho vị ngon hơn hẳn. Lý do rất đơn giản, ăn gà chạy bộ từ Bắc Ninh quen cái mồm cái miệng rồi.

Với Tiên sinh thì chuyện đáng nói là cái phần nào của con gà, và lựa chọn hàng đầu bao giờ cũng là các phần thịt ức. Náo loạn corona virus thì muốn kén cá chọn canh cũng chẳng được. Whole Foods ngày đầu tiên sau nâng cấp cảnh báo người đông như trảy hội, các tủ đông lạnh không đến mức tan hoang nhưng gà xanh gà sạch nếu còn chỉ là đôi ba chục bịch chicken thighs. Tôi xui bạn đồng hành, thôi đừng kén chọn, mua mau kẻo mấy phút nữa là hết đấy. Ông nghe theo. Và y như rằng, chưa đầy nửa giờ sau khi chúng tôi quay lại khu đông lạnh thì các kệ đã trống trơn.

Có mấy túi thịt để tủ đông phòng cơ, lại bị nhốt trong nhà, một trong những việc có ích nhất tôi có thể làm là bận rộn suy nghĩ làm gì với thịt gà.

Bữa đầu nhồi dumplings, học được cách viền mép bánh mới, nhân thịt gà bằm tay trộn với nấm và mộc nhĩ thơm mềm, dâng trào cảm giác hoan hỉ một tối. Nhưng lá bánh chỉ có một túi, chương hồi dumplings coi như mau kết thúc.

Hôm nay trời mưa ẩm buồn thiu, đi đi lại lại trong nhà tiện có một nồi cháo đã nấu sẵn phần cốt thì tôi quay sang tự bảo, sẽ làm hai món gà cho bữa trưa: cháo nấm gà và thịt gà đùi sốt chanh nhật Yuzu.

Thịt đùi gà đã được chia miếng, cầu kỳ dùng kéo cắt lạm hết những phần mỡ dư, sau để vào khay rắc muối và tiêu cùng đậm đà già thìa súp dầu mè loại trong. Thời gian ướp dự định một giờ hoá thành hai vì có việc đột xuất nên bật bếp bữa trưa muộn.

đã nướng xong, chờ bày ra đĩa với yuzu paste
Khay gang đặt bếp lửa lớn thật nóng thì gắp các miếng thịt gà vào, sau khoảng 3-5 phút thì chỉnh lửa trung bình. Tôi nhớ hình ảnh bác chef người Nhật béo phúng phính tay ve vẩy cái quạt cho bé gái đứng nướng thịt gà lườn trên giá than ở quán phố Xuân Diệu thì tự ám thị, nào kiên nhẫn. Lật đi lật lại các phần thịt gà sau 15-20 phút coi như xong món gà nướng trên khay gang thay vì trên bếp than hoa. Lại điệu đà rắc mấy lát hành xanh để đấy mặc chúng tự chín mềm do nhiệt của thịt và chảo.

Món ở nhà hàng, đầu bếp lướt một lượt sốt trên mặt miếng thịt lườn sau khi nhấc khỏi vỉ nướng. Còn ở nhà, tôi chẳng vội vã, bỏ thịt ra đĩa thì trạt nửa thìa cafe sốt Yuzu bày cạnh. Thịt gà mềm, thơm thoảng vị tiêu và dầu mè, vừa đủ đậm nhờ muối, giờ thêm vị đặc trưng của sốt chanh Nhật, coi như món nhà làm thành công!

Kết luận, đâu cứ phải là thịt lườn và than hoa, có gì xài nấy và kiên nhẫn trong khi nấu, thế là đủ tốt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét