Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

bánh ướt làm từ lá bánh đa nem

Tuần trước nói chuyện với TL, tôi à ê hỏi tình hình TA ở Paris. Tin tức nghe xám nghoét, còn tệ hơn cả tôi mắc kẹt xứ cờ hoa. Xám một hồi xong thì TL cười khanh khách bảo, chị TA nói cho cách làm món bánh cuốn từ bánh đa nem hay lắm.

Tính tôi cẩu thả, nghe từ tai này bắn qua tai nọ, thông tin rơi rớt còn giữ lại cho mình cộng với tật xấu tự xuyên tạc tùm lum, lần đầu hăm hở làm thử món thì ra ba cái bánh cuốn ăn không tệ phần nhân, riêng vỏ bánh thì dẻo dai không bằng bánh bột lọc nhưng lại là quá dai quá chắc so với lá bánh cuốn mềm mướt. Trèo lên mạng ngó nghiêng, Giời ạ, bà con ngâm lá bánh đa nem trong nước quá nửa giờ đồng hồ, tôi đây cho lá bánh chạy qua vòi nước, bảo dai bảo hỏng đúng quá rồi còn gì.

Tối qua quyết tâm sửa lỗi, sau khi chú tâm coi hết hai cái video hướng dẫn làm món trên mạng nhện, tôi cắn răng hy sinh ba lá bánh đa nem - nói là hy sinh vì giờ phải hết sức tiết kiệm các nguyên liệu bếp Á đang còn lại trong tủ bếp - để mần thử món bánh ướt làm từ lá bánh đa nem.

Kết quả rất tốt. Nếu có điểm trừ duy nhất thì là lá bánh ướt tươi ở nhà có màu trắng sữa, còn món tôi làm ra thì trắng trắng trong trong, vẫn phảng phất ngả màu của vỏ bánh bột lọc Huế. Nhưng đấy chỉ là vấn đề hình thức, vì rốt ráo thì khi bánh làm ra cho vô miệng, đúng là mềm, là mướt, rất đúng tinh thần bánh ướt quê hương :-)

bánh ướt làm từ lá bánh đa nem
- Lá bánh đa nem made in Mỹ Tho dày cồm cộp hình vuông, tôi cắt làm đôi, ba lá bánh như vậy là được chia 6, đủ làm 6 cái bánh.
- Kiếm cái đĩa sâu lòng, cho nước cùng chút dầu ăn, lần lượt thả các lá bánh vào ngâm trong 30 phút.
- Lá bánh ngâm xong, vớt từng cái dải ra đĩa/thớt lớn, rắc chút hành hương phi cùng một hai lát hành xanh, cuốn lại
- Dầu ăn ở bát hành hương phi, khêu chút rồi quét ra ngoài mỗi phần bánh cuốn, đảm bảo đĩa 6 bánh không bị dính chấp bạn này với bạn nọ
- Bắc nồi đun nước sôi thì cho xửng hấp có bày đĩa bánh vào, hấp trong 2-3 phút
xong công đoạn hấp

Nước chấm tôi làm mau và lười bằm tỏi tươi cũng như thiếu ớt tươi có: đường + bột tỏi + ớt xay rối +  tiêu + mắm cốt + nước cốt chanh vàng và chút nước.

Bánh ăn đối với người nhã thì là rưới chút nước chấm hay khêu bánh trên đũa rồi chấm rồi ăn. Tôi chẳng đủ tinh tế và tinh vi như vậy, lại thích ăn đậm, nên cho bánh ra cái đĩa lòng sâu chút, rưới ngập nước chấm cho ngấm rồi mới thong thả đánh chén.

Món ngon. Tôi dứt khoát sẽ sớm làm tiếp, có thể là thêm bạn hành tươi chưng dầu nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét