Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

sườn cốt lết chua ngọt với ponzu sauce

H gọi điện sáng nay. Nó bảo tình hình giờ vẫn tạm ổn, ngoài đường Hà Nội ai đóng cửa hàng cứ đóng, còn ai náo vẫn náo, chủ yếu là các bạn sửu nhi và cánh bợm bia hùng dũng hiên ngang nơi trà chanh, cafe chuỗi và tiệm nhậu góc phố. Sang đến tình hình bên này, tôi bảo nó sợ thì cũng sợ đủ rồi, giờ chỉ cáu kỉnh bứt rứt trong người vì bị nhốt trong nhà, trong bếp và vô cùng thiếu rau xanh. Người này động viên kẻ kia, trước khi dứt cuộc trò chuyện, cả hai nghiêm túc kết luận, thôi thì có gì dùng nấy. Chính là cái kết luận tinh thần AQ đấy cho tôi chút cảm hứng nghịch ngợm làm bữa trưa tuỳ hứng, sườn cốt lết chua ngọt với ponzu sauce ăn cùng bún khô chần và một phần salad trộn tùm lum chẳng giống của ai.

Hai miếng sườn cốt-lết, tôi lấy vườn thịt sườn thăn để bên, còn hai phần xương bao thịt béo được dùng làm món sườn cốt-lết chua ngọt. Lần này, tôi không dùng đến nước cốt chanh, và cùng với dấm gạo thì bổ sung thêm chút ponzu sauce. Kết quả không tệ chút nào.

- Hai miếng xương sườn cốt-lết ướp với 1 thìa súp rượu nấu (chai Kwangtung Minjiu của tôi giờ đã gần cạn), 1 thìa súp xì dầu, chút tiêu xay và đặc biệt là 2-3 thìa súp bột arrowroot. Thời gian ướp là hơn một giờ đồng hồ. Đấy là vì vội vã tham ăn, ướp lâu hơn chút được thì càng tốt.
- Chút hành và tỏi băm phi vừa đượm thơm thì gạt hành tỏi sang bên rồi vớt ra để riêng, sườn cho vào rán chừng 15 phút ở lửa vừa, cho tới khi hai mặt sườn đanh vàng là được.
- Dấu hộp lúc trước ướp sườn giờ thêm chút nước, thích thì thêm cả tiêu xay và ớt khô giã rối, tráng qua cái hộp rồi trút vào chảo sườn rán, chờ sôi đậy vung đun liu riu chừng 20 phút.
- Bát nhỏ đong sẵn 1 thìa súp dấm gạo + 1 thìa súp ponzu sauce, cho vào chảo rưới đều lên sườn, đảo nhẹ tay phần sườn và nước sauce trong chảo. Tắt bếp, chờ xếp món ra đánh chén.

Rau ăn kèm là những gì còn sót trong tủ lạnh, thành quả vơ vét của tôi là một mẩu dưa leo, một phần hành tây, nửa củ cà rốt. Thấy sơ sài, tôi quay sang vời thêm một phần tư trái táo bột. Dưa thái thật mỏng, cà rốt thái sợi mịn, táo thái lát mỏng, chỉ riêng hành tây là có chạy qua hàng dấm gạo, đại loại là trộn với chừng nửa thìa cafe dấm.

sườn cốt lết chua ngọn với ponzu sauce
Tay bún gạo khô nằm lâu ngày trong xó tủ bếp giờ được lôi ra luộc, sau để vô cái vá với viên đá làm lạnh.

Đĩa to bày món có sườn rắc chỗ hành tỏi phi lúc trước bày một góc, những góc còn lại có salad, vài vắt bún, và một bát nhỏ nước sauce lấy từ trong chảo.

Thịt sườn mềm, ngọt, mọng nước. Nước sauce chua chua mặn mặn ngọt ngọt ăn kèm bún chần, lại có thêm món salad chẳng giống ai rôn rốt chua chạy qua đầu lưỡi. Một bữa trưa như vậy ngoài hiên nắng sau hai ngày có tuyết và có mưa, không phải là ý tệ chút nào.

Mấy năm trước, tôi thích tự làm ponzu sauce và nói chung thì rất e dè cái chai gia vị đóng sẵn. Giờ hoàn cảnh thế này thì bắt đầu quen ỷ lại món nước chấm trong chai. Lần này cho thử vô món sườn thế nào lại rất ổn. Tôi nghĩ sẽ sớm phát huy tiếp. Và cũng tới lúc chúng tôi phải tính toán chuyện đi kiếm chút rau củ cho cái dạ dày :-///

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét