Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

có gì ăn nấy - salad gà tây xông khói nhà làm

Chủ nhật vừa rồi trời đẹp bất thường dù siêu lạnh, thành phố nhỏ sinh khí bất thường với người người, nhà nhà rảo bộ hoặc đạp xe đi dạo. Ngoài hiên, lò xông trứng xanh - green egg được tháo vỏ che tránh tuyết, làm vệ sinh sạch sẽ và mở màn hoạt động trở lại với bốn cái đùi gà tây.

Hết một ngày, thành quả là khay gà xông khói với lớp vỏ nâu giòn rụm. Thịt nguội chút, chỗ vỏ giòn mau chóng thành cứng nhắc, còn các thớ thịt bên trong vẫn nguyên màu tươi hồng, mang vị thơm đặc trưng của món hun.

Trong nhà còn trái dưa leo cuối cùng, đôi ba củ cà rốt và hành tây thì tương đối phong phú. Thế là có món salad gà tây xông khói ngẫu hứng, theo tinh thần có-gì-xài-nấy, có-gì-xơi-nấy.

Khi tôi nói về việc mình sẽ làm trong bếp, có người nghi hoặc, nguyên liệu [đặc biệt là rau gia vị] chẳng có mấy thì ra thành món gì. Câu trả lời, thì cứ thử làm xem sao. Để giết thời gian. Và cũng là để giết cơn buồn chán bị nhốt trong nhà.
salad gà tây xông khói nhà làm

- Thịt gà đã bỏ vỏ, xé/thái miếng theo ý, ướp mau với chút tiêu xay và bột muối tỏi để bên
- Dưa leo thái mỏng, để nguyên lát tròn hoặc thích thì có thể cắt đôi
- Cà rốt thái sợi mịn
- Hành tây thái mịn ngâm nước chừng 10 phút, sau bỏ nước thêm dấm bóp nhẹ tay vừa là tẩy hăng vừa là tạo vị chua, bóp nhẹ tay lần nữa cho kiệt nước

Tất cả đã sẵn sàng, bày nguyên liệu lên đĩa, trộn đều, có thể gia giảm muối, tiêu và nếu thích thì cho thêm chút ớt xay giã rối. Món ăn thanh, hài hoà.

Có một điểm thú vị là món xông nhà làm nếu ăn tươi, tức là chờ nguội sau khi bắc khỏi lò hun, thì vị khói chưa kịp đượm như là để qua tủ lạnh. Vì thế, phần thịt gà tây xông khói trong đĩa salad lần này rất đặc biệt, vừa đủ thoang thoảng hương vị món xông cũng lại không thành quá đậm đà mà lấn lướt các bạn đồng hành rau củ trên đĩa.

green egg

gà tây xông khói với green egg thay cho weber

trước khi trộn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét