Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2020

bok choy mỹ và món bò viên vị cumin với lá cải bok choy

(1)

Vốn dĩ không thích ăn rau và lơ ma lơ mơ giống loại không ít họ hàng rau củ, từ mấy năm nay tôi từ từ biết đến nhiều món rau củ quả mới và học đòi chế biến này nọ không ít.

Nhiều giống rau củ quả ban đầu khiến tôi lạ lẫm và thậm chí là bài xích vì không quen vị, sau từ từ chúng lại cho tôi hảo vị. Trong hành trình kết thân rau củ quả này, có một điều thường làm tôi khó chịu là tên gọi và phân loại của không ít trong số đó.

Bok choy trong món quán ăn Hoa ở Sài Gòn hay Hà Nội là các cây cải sắc xanh lạt, dài ngắn cùng lắm là vừa tầm bàn tay người lớn. Tôi quen miệng bok choy và cải chíp, rất tự nhiên là vậy.

Hôm rồi rau củ quả mua về có một cây to đùng, thân trắng và lá xanh đậm đến gắt mắt, được quàng cái dây buộc ghi rõ bok choy. Cả ở siêu thị Tây lẫn chợ Tàu tôi vẫn nhìn thấy bạn này nhưng không để ý quan tâm, giờ nó ở ngay trên mặt bàn bếp thì bắt đầu phải nghĩ làm gì.

Gõ mạng nhện thấy cải chíp cũng là bok choy, mà cái cây này cũng là bok choy. Thôi thì tôi gọi nó là cải bẹ trắng hay bok choy Mỹ cho khoẻ.

(2)

Cho đến giờ cây cải to đùng này đã được dụng cho hai món, phần rau của bánh canh sườn ninh và phần nhân bò cho món há cảo.

bò viên vị cumin và lá cải bok choy mỹ
Thử nghiệm há cảo với bò băm trộn tỏi bằm và lá xanh của bok choy Mỹ thái thật mịn, có gia giảm xì dầu và dầu mè, không phải là một ý tệ. Tôi nhồi chơi chơi mấy lá bánh, nhân dư nhiều thì tính toán làm thịt viên rán, từ phần nhân há cảo ban đầu bổ túc thêm này nọ chút chút.

- Bò bằm
- Tỏi bằm nhuyễn
- Thân trắng của hành tươi thái nhuyễn
- Phần lá xanh của bok choy Mỹ thái nhuyễn
- Tiêu xay
- Ớt bột cayenne
- Xì dầu + chút bột muối tỏi
- Dầu mè
- Bột cumin

Tất cả được trộn nhuyễn, ướp vài giờ, viên và rán. Món ăn nóng kèm với dưa chuột muối half sour pickles vô cùng hợp.

Tỏi và cumin vốn là đôi bạn hoà hợp. Món bò viên thoang thoảng cay của tiêu và ớt caynne, lại được tiết chế bởi phần lá rau, coi như đủ hài hoà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét