Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

cháo tôm

Bình thường chúng tôi mua tôm tươi với phong phú lựa chọn ở quầy hải sản. Thời covid-19, hạn chế đi chợ mua thực phẩm, tôm tươi chuyển thành tôm đông lạnh, bịch lớn ghi xuất xứ Indonesia.

Hôm rồi nhìn bịch tôm trong đống túi đồ đi chợ về, tôi thực không để ý lắm. Chỉ đến khi lôi nó ra từ ngăn đông thì mới tự than, biết thế mua nhiều chút. Cơn ki-bo trỗi dậy, cho bữa tối lên món là cháo tôm, con giời đứng thẫn thờ trong bếp tính toán mấy con tôm thì vừa, sau hạ quyết tâm làm bát cháo "cần kiệm".

Có sẵn cốt cháo - rice base quả là lợi hại. Tôi chỉ việc tính toán thời gian dỡ hộp đã căn phần đủ cho hai miệng ăn ra khỏi ngăn đông là coi như xong đầu việc cháo trắng.

cháo tôm
Tôm rã đông rồi làm cũng rất mau. Bằm to nhỏ theo ý, ướp với chút tiêu, bột muối tỏi. Láng chảo chút dầu phi tỏi, thả vài lát hành tươi phần thân trắng lấy thơm rồi xào tôm. Lúc tôm chín ngay trước khi bắc nồi khỏi bếp thì thêm chút mắm cốt lấy đậm và lấy thơm.

Phần rắc lên bát cháo ngoài thịt tôm xào còn có:
- Gừng thái sợi mịn nhất có thể, có thể ngâm qua nước một lúc tẩy hăng.
- Bột muối tỏi cho người thích ăn đậm, tiêu xay và ớt khô giã rối.
- Vụn tỏi phi.
- Hành tươi thái nhỏ.
- Chút mùi xắt rối.
- Điệu đàng thêm một con tôm luộc trang trí nếu thích.

toppings cho món cháo tôm
Dấu nồi xào tôm lúc trước cho lượng nước theo ý vào đun - nói là theo ý vì cốt cháo vốn đặc, giờ muốn làm cháo đặc hay loãng thì cứ căn cứ theo đó mà gia giảm lượng nước. Nồi nước sôi thì cho cốt cháo vào đun, để lửa vừa và thi thoảng đảo nhẹ tay để không bị cháo dính đáy nồi. Có thể cho chút xíu muối lấy đậm.

Cháo chín múc ra bát, lần lượt cho vào bát thịt tôm cùng phần toppings đã chuẩn bị.

Tuỳ mồm miệng người ăn thích nhiều ít cay cùng đậm mà có thể chủ động gia giảm mấy thứ gia vị và rau ăn kèm. Cháo nóng đảo nhẹ tay một lượt rồi xúc thìa men theo miệng bát ta vui đánh chén.

Tôi lười làm món hành hương phi ăn kèm cháo. Thấy kết hợp vụn tỏi phi và hành xanh cũng rất ổn và đủ. Riêng gừng sau khi đã được tẩy hăng ăn tươi thế này với cháo đối với tôi không phải là ý tệ so với gừng bằm hay thái sợi thả trực tiếp vô nồi cháo nóng.

Bữa tối nhẹ nhõm, làm mau và đơn giản. Chỉ có điều tối ăn cháo thì đêm rât dễ có chuyện cái dạ ai đó kêu tưng tưng ta đói, ta đói :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét