Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

há cảo nhà làm - từ bột gạo và bột năng

Trong mấy túi rau củ đi chợ về sáng nay, tôi thấy một cây bắp cải chắc tròn. Giấy ghi đồ cần mua không có tên bạn này, tôi đang thầm thắc mắc thì được giải thích, để lúc nào thích thì làm nhân dumplings. Đúng là hôm rồi khi làm món này từ các vỏ bánh mua sẵn, tôi than phiền lên xuống chuyện không có lá bắp cải nên bánh gói ra rất không đúng tinh thần dumplings kiểu Nhật :-)

Vỏ bánh dư hôm trước còn vài cái để trong ngăn đá. Tôi lười tìm, lại đang cao hứng chuyện TL gửi cho công thức cán bột làm mỳ thì tự bảo, thử làm vỏ há cảo xem sao.

Gõ mạng nhện thấy có một bạn tên rất hay chanh chua có clip hướng dẫn làm vỏ bánh. Tôi thấy tên bột tàn mì thì dù thấy thú vị cũng đành bỏ qua. Lại tìm kiếm tiếp, luôn luôn là bột tàn mì, thứ chúng tôi nhất thời không có. Được hồi thì ơ-rê-ka, có một hướng dẫn chỉ cần đúng bột gạo và bột năng kèm hứa hẹn cho món há cảo chuẩn vị người Hoa - chuẩn nhà hàng, hai loại bột sẵn sàng trong tủ bếp. Vậy thì theo thôi!

Rón rén làm thử, tôi chỉ dùng nửa lượng bột theo hướng dẫn 75g bột gạo và 75g bột năng, chuẩn chỉnh theo cân điện tử. Riêng phần nước sôi từ 200ml giảm một nửa thì có vẻ không ổn, thực tôi bổ sung thêm chắc tổng chừng 120ml.

lần đầu tiên làm há cảo này :-)
Bột có bổ túc chút muối được nhào nước sôi, ủ trong nửa giờ. Tiếp là tiết mục cán vỏ bánh.

Tiên sinh áy náy, nhà có cái cán bột nhưng đã lâu không dùng giờ không biết ở đâu. Tôi nhăn nhở giơ cái chày gỗ nhỏ, thế này cũng ổn.

Mà đúng là ổn thật, nhất là khi tôi phóng tay xoa bột gạo tứ tung, từ mặt thớt đến thân chày rồi bay tràn qua cả một mặt bàn bếp, coi rất luộm thuộm.

lá bánh há cảo từ bột gạo và bột năng
Các lá bánh lần đầu làm cái dày cái mỏng, nhưng hình khối đảm bảo tròn tăm tắp nhờ cái thìa đong inox cỡ đại. Tôi làm được cả thảy 12 lá bánh lành lặn. Chỗ bột dư được vón véo vắt thành mấy sợi bánh canh.

Nhân bánh lần này có lá cải bắp, nấm shitake không có tôi xài vài lát nấm tươi. Vì chỉ làm hơn chục cái bánh nên tôi tiếc củ hành hương, dùng mấy cây hành tươi thay thế. Còn lại, như mọi khi theo công thức cô bạn người Nhật của TL, nhân bánh có đủ gừng [xát mịn] + tỏi [lười bằm tỏi tươi tôi thay bằng bột tỏi] + tiêu xay + xì dầu + dầu mè. Phần thịt lợn lấy từ miếng sườn cốt-lết được băm nhuyễn và ướp trước đó chút mắm cốt và tiêu xay.

Há cảo làm từ lá bánh tươi, lúc gói bánh gấp mép rất dễ theo ý. Bánh hấp chừng 10 phút là có thể dỡ ra trong ánh nhìn hấp háy của kẻ tham ăn.

Nhân bánh lần này tôi quá tay xì dầu và mắm nên có phần đậm đà không cần bát nước chấm bên cạnh. Tôi thích cay, cho vài giọt dầu ớt cứ thế ăn chơi chơi, thấy rất được.

Bạn đánh chén xơi xong phần của mình trịnh trọng tuyên bố, sẽ mau đi tìm cái cán bột.

Từ trước đến giờ tôi luôn thấy mấy cái lửng hấp há cảo/dumplings có chút thần kỳ. Lần này dù vụng về cũng tự làm ra một đĩa bánh nhỏ. Rất hoan hỉ. Và cũng rất cao hứng nghĩ tới lần thử nghiệm tiếp theo :-)))

* Note ghi thêm 5/2020: Lượng nước dùng nhào bột linh hoạt thay đổi theo độ mịn của mỗi nhãn bột. Ví dụ, bột gạo Mỹ hay Việt Nam có vẻ mịn hơn bột gạo Hàn, còn bột năng xuất xứ Trung Quốc thì có phần chân phương so với các bạn Thái và Việt siêu mịn màng. Đại loại là thế :-)
bánh gói sắp xong... mau mau vô xửng hấp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét