Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

cháo gạo nếp thịt gà viên

Ngồi coi hướng dẫn món cháo thịt viên truyền thống của người Thái - jok / rice porridge with pork - cho bữa sáng trên kênh của cô chủ Hot Thai Kitchen, tôi thấy thật hay song lại khó làm theo. Lý do: bếp nhà thời cách ly gạo tẻ không ít loại song chính xác các hạt lài thơm để làm cốt cháo [rice base] thì lại không có; rồi nữa là không có thịt heo để làm món thịt viên thả cháo; rồi nữa nữa là trứng để chần lòng đào ăn kèm cũng không nốt.

Nhưng ít nhất, cảm hứng từ món jok không phải là không có, chủ yếu liên quan đến cách làm thịt viên và trình tự nấu.

* Cốt cháo gạo nếp - rice base
- Gạo nếp giống Nhật trồng tại Mỹ, ngâm nước 3-4 giờ đồng hồ, sau rửa và để ráo nước rồi rang. Tôi không đong đo chính xác, chừng 2 nắm tay
- Nấm khô shitake 4-5 cái ngâm mềm, làm sạch rồi thái mỏng
- Gừng một mẩu xinh xinh cỡ đốt ngón tay út thái sợi mịn, ngâm nước khoảng 12-20 phút
- Kombu một miếng nhỏ (dùng nhiều sẽ bị ngọt lợ)
- Hành tây củ lớn cắt đôi
- Muối hạt và tiêu trắng giã rối (chút xíu thoang thoảng lấy vị)

Bắc nồi với lượng nước 1.2-1.5 lít (tuỳ thời gian nấu) cùng các thành phần kể trên đun lửa lớn sôi trong khoảng 10 phút thì điều chỉnh lửa nhỏ, đậy vung kín liu ra liu riu cứ nửa giờ thì nghỉ nửa giờ rồi lặp lại thêm 1-2 lần nữa. Trong quá trình đun để ý khuấy nhẹ tay, nhất là lúc nồi cháo bắt đầu sôi ở nhiệt lớn, để không bị hiện tượng cháo kết đáy nồi. Đại loại là cả một buổi đi đi lại lại trong nhà trong bếp thi thoảng chiếu cố nồi cháo thì cuối cùng sẽ có phần cốt cháo đặc màu hơi sánh vàng thơm vị nấm, thoáng hăng hăng cay cay của tiêu và gừng, lại ngọt nhờ hành và kombu.

Kombu đun lâu tạo ngọt nồng nên chỉ sau lần đun đầu tôi vớt bỏ khỏi nồi. Còn hành tây thì chờ khi món cốt cháo hoàn thành lúc đó vớt ra là được.

* Thịt gà viên 
Phần thịt đùi gà [chicken thighs] được băm mịn tay dao tay thớt. Tôi không dùng máy xay thịt vì lần này làm thử nghiệm không dùng lượng thịt lớn nên không bõ công xài máy, thêm nữa là tôi lười lắp lắp tháo tháo và nhất là vệ sinh máy.

Thịt băm nhuyễn quánh như thịt mọc ngoài hàng giò chả chợ tiểu khu, rắc chút tiêu xay, chút bột muối tỏi, chút mắm và chút xì dầu, trộn đều tay và khêu viên theo ý.

* Nấu cháo thành phẩm 
Tôi bắt chước cô chủ bếp Thái, bắc nồi nước đun sôi thì thả phần thịt viên vào, sau bổ túc lượng cốt cháo đặc theo ý, đun sôi một lượt thì để lửa liu riu 15-20 phút. Thế là nấu xong.

Cháo cho ra bát sâu lòng, thả vài lát hành xanh thái chéo. Tuỳ ý có thể dùng thêm tiêu xay, nước mắm/xì dầu, ớt xay và có khi là cả nước cốt chanh nữa.

Tôi rất hài lòng với lần thử nghiệm này. Cháo nấu từ gạo nếp/xôi thường cho ấn tượng sánh đặc trưng của hạt gạo nếp. Nhưng nếu cứ lì rì kiên nhẫn ninh cháo, và có lẽ phần nào do gạo ngâm nước rồi lại được rang trước khi nấu, thì xem ra chẳng phải lo gì về mức hồ sánh thái quá. Thêm nữa, từ cốt cháo tới cháo thành phẩm, chúng ta hoàn toàn có thể bổ sung lượng nước nhiều ít như ý, đủ thoả mãn thói ăn đặc hay loãng của mỗi người.

Thịt gà công nghiệp vốn dĩ mềm, khi băm thịt chịu khó mất chút lực và thời gian, vẫn là nguyên tắc chú tâm và kiên nhẫn, để có được phần thịt bằm sánh nhuyễn, sau khi đã chêm nếm gia vị thả viên kiểu mọc cho ra các viên thịt gà rất mềm, ngọt, mọng nước.

Nồi cháo gà quen thuộc ở nhà là con gà chạy bộ luộc lấy nước rồi nước dùng ấy ninh cháo, phần thịt được thái/xé bày cạnh. Bát cháo gà nóng có điểm rau là hành xanh, mùi lại thêm vị của hành hương, tiêu xay, mắm cốt khác rất nhiều với bát cháo gạo nếp thịt gà công nghiệp tôi làm lần này. Nhưng hoàn cảnh nào thì cố gắng nương theo tốt nhất có thể. Vẫn có thể coi là chúng tôi có một bữa ngon đi :-)))

Ghi thêm chút về cốt cháo, theo công thức gốc, có thể giữ rice base lâu lâu chút để nấu cho vài bữa sáng. Cốt cháo gạo nếp lần này tôi cho nấm nên ăn chơi vui vẻ hai lần/hai bữa là được. Nếu lần sau nghiêm túc làm món với ý định để dành cho vài bữa rau cháo thì tôi sẽ làm cốt cháo thuần tuý, chỉ gạo và nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét