Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

mỳ bò cải bẹ trắng bok choy mỹ

Nguyên liệu cho hai bát mỳ:
- Hai miếng thăn bò mỏng lấy từ trong khay, thái lát chéo, ướp với hỗn hợp bằm gừng + tỏi, mặn có xíu muối và xì dầu, và không quên bạn tiêu xay nữa.
- Cải bẹ trắng giờ tôi gọi là bok choy Mỹ - để phân biệt với cải chíp phổ biến trong các món xào bếp Hoa - phần lá xanh bữa trước đã được cắt dùng cho món bò viên rán, giờ còn thân cải trắng, tôi chia đôi thành hai khúc rồi thái lát mỏng.
- Nước dùng chay hay chính xác hơn là gần như chay vì có tôm khô được nấu từ dấu nồi trước đó xào thịt bò: 1 củ hành tây bổ đôi + 1 lá kombu cỡ lòng bàn tay + mấy con tôm khô rửa sạch cho vào cối giã rối + hai tép tỏi cắt đôi + một mẩu gừng nhỏ đập dập + mấy hạt tiêu trắng giã rối; tạo mặn tiếp tục là muối và xì dầu; ngoài ra còn có hai cái nấm khô shitake được ngâm mềm, bỏ cuống rồi mỗi thân nấm chia ba phần thả vào nồi nước dùng vừa để làm ngọt sau cho vào bát mỳ thành phẩm.
- Tôi có nhiều lựa chọn cho phần chất bột: sợi mỳ Lan Châu, mỳ soba, miến Thái (thiếu dai và trong như miến dong nhà mình, ăn giống bún gạo khô), miến Việt, bún khô; cuối cùng vì lười phải ngâm luộc, tôi xài chỗ bánh canh tươi làm hôm trước dù biết do tăng tỷ lệ bột năng thì các sợi bánh lần này không hứa hẹn gì hấp dẫn cả.
- Cho phần rắc tăng vị cho bát mỳ toppings có hỗn hợp lạc rang giã mịn + tỏi phi + hành xanh thái nhỏ.

Công đoạn làm món đơn giản:
- Kiếm nồi inox nhỏ vừa đủ nấu cho hai bát mỳ, láng chút dầu phi tỏi rồi xào mau tay ở lửa lớn thịt bò đã ướp. Phần thịt lấy ra để bên còn tái nhưng đảm bảo đã đủ ngấm gia vị.
- Dấu nồi đó được dùng đun nước dùng.
- Khi chuẩn bị làm mỳ thì trừ nấm ra vớt bỏ các nguyên liệu khác, nồi nước ngoài chút dấu của thịt bò xào lúc trước cho sắc trong nâu nâu, vị ngọt và vừa tới độ đậm.
mỳ bò cải bẹ trắng - bok choy mỹ 
- Bát ăn mỳ đã để sẵn bên cạnh với một phần sợi mỳ, chần rau mau tay - nói là chần nhưng tuỳ miệng kẻ ăn, cải bẹ trắng này vốn rất mau chín, có thể chỉ là nước sôi ở lửa lớn thì vá rau lướt qua một cái là được :-)
- Sau rau thì lướt vá đựng thịt bò xào tái qua nước dùng đang sôi, để bên cạnh rau.
- Đặt mấy miếng nấm vào bát, rắc phần toppings, rồi chan nước dùng, thế là có bát mỳ bò cải bẹ trắng nhà làm.

Tôi nghịch, làm thêm cho hai bát mỳ mỗi bát một con tôm luộc, rồi lại tặng cho riêng mình nửa phần trứng luộc lòng đào. Cả tôm lẫn trứng cho thêm vào thế này cũng rất hài hoà.

Nước mỳ thiếu xương ninh nhưng không thiếu phần ngon ngọt, thịt bò mềm ngấm đậm gia vị, rau ăn giòn sần sật nếu đứng một mình tôi thấy thật vô duyên nhưng trong tổng thể bát mỳ coi như ổn, mấy miếng nấm nhỏ mềm và thơm, tôm ngon, trứng lòng đào thô lỗ cắn phập một miếng cũng ngon nốt :-)

Nấu mỳ lần này, tôi hài lòng hơn cả là phần toppings. Hành tỏi phi - lần này là tỏi phi và hành tươi - rắc lên không ít món salad và mỳ miến là gợi ý từ TL, tôi làm theo thấy cực kỳ hợp lý. Còn về phần lạc rang giã rối hay mịn, cảm hứng đến từ mấy bát mỳ miến tôi đánh chén trong quán Thái ở Northampton và ngay trong thành phố này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét