Thứ Năm, 23 tháng 9, 2021

tôm sông phơi khô nấu canh mướp đắng

tôm sông phơi khô nhà làm
Mướp đắng nhồi thịt nấu canh là món quen thuộc. Nấu canh mướp đắng với tôm nõn khô, nếu tôi nhớ đúng thì đâu như trong bếp nhà tôi đã từng nấu một hai lần, mà chính xác là có nền tảng nước ninh xương, sau đó đá thêm vài con tôm nõn khô lấy vị đậm đà.

Thời gian này, chúng tôi có món canh mới liên quan mướp đắng: nấu với tôm sông phơi khô!

Bà cụ già ở Bắc Ninh là người làm luôn tay, "lọ mọ" đủ đường chế biến và trữ thực phẩm cho các con ở Hà Nội. Trong tủ lạnh của chúng tôi không thiếu quà "nhà quê", từ hũ bột nghệ qua túi thính gạo rồi đến cá khô, tôm khô do chính tay Mẹ làm. 

Cũng như cá, tôm là thợ chài lưới mang từ sông đến tận cửa nhà. Tôi không rõ chính xác mẹ già nhà mình làm thế nào, quà nhận được là các con tôm sắc nâu đỏ chắc rụm.

Tôm đó bữa nào vội vã có thể lấy làm món tôm rang với trang điểm hành lá xanh và có chút cay của ớt cùng tiêu, làm thức ăn mặn trên mâm cơm nhà bên cạnh bạn rau củ quả luộc thực vô cùng hợp.

Mà cũng tôm đó đem nấu canh mướp đắng, có hoặc không bạn đồng hành nấm hương khô, cũng thú vị chẳng kém.

Món canh nấu rất đơn giản. Không ngại dầu mỡ thì phi thơm một hai lát hành tây, còn nếu không thì cứ chân phương đun nước canh có nước, có tôm khô, có hành tây/hành hương và muối hầm. Nếu có nấm hương khô thì chính là cho vào đun cùng lúc này - tất nhiên là sau khi nấm đã được xử lý làm mềm. Nước đun đó sôi và đảm bảo đủ liu riu thấm ngọt từ tôm thì cho mướp đắng vào nấu tiếp. Hành lá được cho vô sau cùng, tạo chút sắc xanh cũng như thêm chút vị riêng. 

Tôm sông phơi khô nhà làm thế này vốn dĩ ngọt đậm đà nên chẳng cần đâu hai bạn gia vị mà trong bếp nhà Hà Nội chúng tôi thường ỷ lại: bột cá và/hay bột rong biển. 

Nước canh có sắc ngả nâu, hẳn là do tôm và nấm. Vị thì khỏi nói, ngọt, ngọt lừ! 

Canh đó ăn vã chơi chơi rất thích. Mà chan với cơm nguội dư từ bữa trưa được hâm lại hơi nóng chút, lùa miếng lớn vô miệng, bỏ qua hết đường văn vở thanh nhã, còn ngon và thích hơn nữa :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét