Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2017

salad vịt xông khói

Salad vịt xông khói tôi thích nhất là phiên bản gốc ở Âu Lạc. Sau không rõ có phải là đổi chef không, vị có khác chút, ngọt hơn, nhưng về căn bản vẫn là ngon, ngon nhất :-)

Ở nhà, có đôi lần tôi làm thử món salad với phần lườn vịt đóng gói của ông già ika nhặt ở quầy đồ nguội ngay trong siêu thị fivimart gần nhà, nói chung là vui vẻ. Giờ tôi phát hiện ra gói đóng sẵn ở cửa tiệm Thanh Long đầu phố Đặng Thai Mai, còn vui vẻ hơn nữa, nhất là cho người ngại béo. Thịt chắc, thơm, gần như không có lớp mỡ dưới da.

Tôi lười là một phần, phần nữa là qua thời gian thì cũng bớt thói rườm rà dzởm đời, nên làm món salad tối nay thấy mình thong dong, và việc bếp hóa ra đơn giản, nhanh nhẹn vô cùng. Món làm ra xơi được, nếu có phần đáng tiếc là thiếu chút hạt vừng trắng rang vừa là điểm xuyết, vừa là làm gia tăng độ thơm và bùi.


Nguyên liệu
- Hai trái dưa chuột rửa sạch, bỏ hai đầu núm và nạo vỏ, sau đó bổ dọc thành hai phần. Khéo dùng đầu dao nhọn lách bỏ ruột mềm, chia thành ba khúc dài rồi thái các lát dọc đều tay. Xóc chút muối chừng 10-15 phút thì chắt nước dư ra.
- Hành tây củ nhỏ thái lát dọc, xóc với dấm, tôi dùng Heinz vàng. Giống dưa chuột, cũng để chừng 10-15 phút.
- Cà rốt củ nhỏ, nạo vỏ, rồi bổ đôi, thái các lát mỏng theo chiều dọc, đều tay. Xóc với đường, cũng để chừng 10-15 phút.
- Hành hoa, phần thân trắng thì chẻ mỏng, còn phần lá xanh cầu kỳ chẻ ba chẻ tư, tôi lười, cắt khúc nguyên ống. Xong rồi thì cho vào trộn với chỗ hành tây để bớt hăng.
- Lá húng.
- Mùi ta và lá mùi tàu (optional) mấy cái gọi là thái rối.
- Lườn vịt xông khói thái lát mỏng. Bắc cái chảo nóng thì cho chút dầu vừng, tôi dùng Cauvin - thứ dầu trong suốt ép từ vừng rang, rồi đảo mau tay thịt vịt đã thái lát, đảm bảo vừa ngấm thơm dầu vừa nóng tới.
- Nửa củ tỏi ta bóc lấy tép cộng với một trái ớt đỏ lột hạt, tất cả úm ba la bằm vụn.

Trộn salad
- Toàn bộ rau củ gồm dưa chuột, hành tây, hành hoa và cà rốt đảm bảo đã được vắt nhẹ tay ráo nước tiết ra, trộn đều tay với phần tỏi và ớt bằm để ngấm các vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay và chia đều độ mặn. Vẫn còn phần nước dư tiết ra thì khéo và nhẹ tay chắt tiếp.
- Sau là trộn tiếp với thịt vịt, mùi ta và mùi tàu thái rối. Cuối cùng là bổ túc các lá húng non.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét