Thứ Hai, 20 tháng 12, 2021

canh bí nghệ xương ống

(1) 

Thời gian này tôi chịu khó ninh xương heo lấy nước dùng cho các món canh khác nhau. Thủ tục sơ chế và nấu nước dùng tưởng loằng ngoằng nhưng làm quen rồi hoá thật đơn giản.

- Xương ngâm trong nước pha muối và bột mỳ - có lúc lười tôi tiện tay dùng luôn bột gạo - trong dăm bảy phút sau đó rửa thật kỹ dưới nước vòi. Xương đã rửa và làm ráo được cho vô nồi đợi nước sôi.
- Nước đun sôi thì cho vô nồi xương, đặt lên bếp đã làm nóng đun trong dăm bảy phút nữa. Lại một vòng thao tác xối, xả và làm sạch xương dưới nước vòi.
- Và sau đó là thong thả ninh xương, với duy nhất một thành phần tạo ngọt là hành tây hoặc đôi khi có thể thêm phổ tai/kombu. Nước nồi ninh xương sôi một hai phút thì chỉnh lửa về liu riu, để ý gạn gợt bọt. Nếu cần bổ túc nước thì dứt khoát phải là nước sôi/nước nóng chứ không phải nước lã/nước lạnh.

Đại loại là vậy. Và chỉ khi sang tiết mục nấu một món canh cụ thể thì mới đến hồi thêm muối tạo mặn, thêm gia vị này nọ như gừng, hồi, quế, lá khô gì đó...

(2)

Đối với người thiếu chỉn chu và kém về óc tổ chức như tôi, chuẩn bị nước ninh xương thế này có một điểm lợi vô cùng lớn. Đó là tôi chẳng có cớ chi để mà quá lo nghĩ bữa nay mình ăn canh gì. 

Cuối chiều con chị ở nhà thong thả ninh xương. Đến tối con em về thì chốt hạ món canh yêu thích. Lúc đó, nước ninh xương đã ngọt lừ, đã sẵn sàng. 

canh bí nghệ xương ống
hành lá thả canh là hái từ vườn hiên 
Cho bữa tối nay, món canh được quyết định vào phút chót là canh bí nghệ. Nước ninh đó thêm bí thái lát. Thời điểm cho bí vô nồi cũng là lúc thêm muối kiếm mặn. 

Rau mùi và hành được thái nhỏ hay xắt rồi tuỳ ý thả sẵn đáy tô đựng canh. Canh kia trong nồi nóng dzãy chan vô tô. Thế là xong!

(3)

Người nhã thì cứ phải là nước canh trong vắt, tô canh thanh thanh một sắc vàng của bí cùng sắc xanh của hành mùi. Tôi thô tháo, nhà cháu đây thật thà canh bí nghệ xương ống thì phải có cả xương. 

Bí nghệ rất hay, chín mềm trong miệng nhưng về kết cấu thì vẫn đảm bảo nguyên lát dứt khoát không nát. Nước canh miễn chê, ngọt lừ từ vị bí đến vị xương. 

Tôi nhớ ngày xưa chỉ có độc bí ngô trái tròn và thịt quả rất mềm, rất dễ nát và vị thì nồng ơi là nồng. Có lẽ chính vì cái sự nồng nàn đó mà trong nhiều năm, tôi thực chẳng có cảm giác gì đặc biệt với bạn này. 

Giờ thì họ nhà bí có mà vô thiên lủng. Và riêng cái bạn bí nghệ - butternut squash này sao mà hạp cho món canh ấm mùa đông với đồng hành là mấy phần xương ống a :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét